chi tiết tìm kiếm

Ban Thường vụ Thị ủy tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ
Ngày đăng 15/12/2023 | 16:35

Chiều 15/12, Ban Thường vụ Thị ủy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ, ngày 3-6-2013, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TƯ, ngày 7-01-2019, của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và phong trào thi đua "Dân vận khéo" năm 2023 trên địa bàn thị xã. Đồng chí Nguyễn Quang Hán – Phó Bí thư TT Thị ủy chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự tại hội nghị

Trong những năm qua, Thị ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội từ thị xã đến cơ sở triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 43-KL/TW và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, tạo bước chuyển biến mới về nhận thức, nội dung và phương thức tiến hành công tác dân vận theo hướng sâu sát cơ sở, tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục, hạn chế các biện pháp hành chính trong giải quyết các vụ việc phát sinh trong nhân dân. Qua đó tạo sự thống nhất, đồng thuận, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thị xã.

Để cụ thể hóa và thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, Kết luận số 43-KL/TW, trong 10 năm (2013-6/2023) Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành 254 văn bản, gồm: 03 nghị quyết, 07 chỉ thị, 09 thông tri, 67 kế hoạch, 15 chương trình, 05 hướng dẫn, 05 kết luận, 54 quyết định, 42 công văn và 47 thông báo để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận theo chuyên đề, năm công tác của cấp ủy đảng, theo nhiều lĩnh vực: tôn giáo, quy chế dân chủ, “dân vận khéo”, giám sát, phản biện xã hội, dân vận chính quyền, công tác tiếp xúc, đối thoại... Mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp ngày càng được củng cố. Đáng chú ý, các phong trào thi đua yêu nước gắn với Phong trào “Dân vận khéo”, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình về công tác dân vận đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng. Từ năm 2013 đến nay, toàn thị xã đã triển khai thực hiện 9.068 mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, nhiều mô hình nhân rộng; nhiều việc mới, việc khó, phát sinh ở cơ sở đã được giải quyết, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Đồng chí Phó Bí thư TT Thị ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Hán – Phó Bí thư TT Thị ủy đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TƯ mà Thị uỷ đã triển khai trong 10 năm qua. Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận, đồng thời khẳng định, việc triển khai công tác dân vận "không thể đi một mình" mà phải kết hợp chặt chẽ với các nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng như: Tư tưởng, đạo đức, tổ chức và kiểm tra giám sát. Đồng chí cũng đề nghị các xã, phường rà soát các hương ước, quy ước của các làng xã đã có từ hàng trăm năm để gìn giữ và phát huy vai trò tự quản của các thôn làng, tổ dân phố, khu dân cư. Cùng vói đó, Ban Dân vận Thị ủy cần nghiên cứu, xây dựng các đề án, kế hoạch cụ thể để ứng dụng khoa học công nghệ, mạng xã hội vào việc triển khai công tác dân vận trong tình hình mới. Mục tiêu là để người dân nắm bắt được các thông tin chính thống một cách nhanh nhất, phổ biến nhất; qua đó, nắm bắt kịp thời tâm tư, diễn biến và nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Các tập thể có thành tích trong thực hiện NQ 25 được khen thưởng tại hội nghị

Nhân dịp này, 15 tập thể và 8 cá nhân có thành tích trong thực hiện NQ số 25; 14 tập thể và 2 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua "Dân vận khéo" năm 2023 được Ban Thường vụ Thị ủy khen thưởng.

 

                                                                                  Diệp - Chung