chi tiết tìm kiếm

Thị xã Sơn Tây phấn đấu hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo trong năm 2024
Ngày đăng 09/05/2024 | 21:08

Ngày 9/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sơn Tây phối hợp cùng Đảng ủy - UBND - UB MTTQ phường Trung Hưng tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết tặng hộ gia đình ông Nguyễn Mạnh Phú tại TDP 1 Ái Mỗ, phường Trung Hưng.

Bàn giao nhà đại đoàn kết tặng hộ gia đình ông Nguyễn Mạnh Phú - phường Trung Hưng

 

Gia đình ông Phú là hộ cận nghèo của phường Trung Hưng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân ông thường xuyên ốm đau bệnh tật. Ngôi nhà cũ của gia đình ông đã bị hư hỏng nặng, bếp xây bằng gạch mộc lâu năm cũ nát, không có khả năng xây mới hoặc sửa chữa. Được sự quan tâm giúp đỡ của MTTQ các cấp, sau 2 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành từ sự hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” thành phố, thị xã, phường với tổng số tiền hỗ trợ 60 triêụ: trong đó thành phố hỗ trợ 25 triệu, thị xã hỗ trợ 30 triệu, Quỹ “Vì người nghèo” phường Trung Hưng 5 triệu đồng.

Việc hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết là hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tinh thần "Tương thân tương ái” của cộng đồng xã hội, động viên giúp đỡ gia đình có chỗ ở khang trang, từ đó yên tâm lao động sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sơn Tây, hiện nay toàn thị xã có 14 hộ nghèo, với 41 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ: 0,04%; có 252 hộ cận nghèo với 710 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 0,65% tổng số hộ dân. Thị xã không có hộ nghèo thuộc diện chính sách người có công. Hộ nghèo, hộ cận nghèo phần lớn nguyên nhân là do có người ốm đau, bệnh tật, gia đình không có người lao động, không có kỹ năng lao động, sản xuất. Ngay từ đầu năm 2024, thị xã đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 70/KH-UBND thực hiện Chương trình giảm nghèo năm 2024; triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, TP Hà Nội như: Tổ chức cấp quà Tết từ nguồn ngân sách cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo với  kinh phí 88 triệu đồng; tặng 3.347 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn xã hội hóa, kinh phí trên 1,6 tỷ đồng. Cùng với đó, thị xã cũng thực hiện đầy đủ chính sách như: Cấp thẻ BHYT, miễn giảm học phí cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách; cấp bù học phí, chi phí học tập cho học sinh thuộc diện thoát nghèo; thực hiện tốt chính sách cho vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm…Đối với công tác giảm nghèo cho 14 hộ trên địa bàn, căn cứ vào nguyên nhân nghèo của từng hộ, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, phường tham mưu thực hiện các biện pháp giảm nghèo cụ thể cho từng hộ. Kết quả, đã hỗ trợ xây sửa nhà cho 4 hộ; huy động nguồn xã hội hóa, trợ cấp hàng tháng cho 8 hộ thoát nghèo; thực hiện trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng và hộ tự vươn lên thoát nghèo cho 2 hộ. Với các giải pháp đồng bộ, ý nghĩa, thiết thực, thị xã Sơn Tây phấn đấu đến cuối năm 2024 hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo.

 

           Phan Thanh