chi tiết tìm kiếm

Sơn Tây tuyên truyền, phổ biến Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Ngày đăng 26/09/2024 | 15:54

Chiều ngày 26/9, UBND thị xã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cho đại diện các phòng, ban, ngành, đoàn thể thị xã và các xã, phường.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Đại úy Bùi Quang Hưng – Phó Đội trưởng Đội 3 Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an TP Hà Nội thông tin những nội dung chính của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Theo đó, Luật được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 29/6/2024 tại kỳ họp thứ 7. Luật gồm 08 chương, 75 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Luật có nhiều điểm mới nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục hành chính và khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thi hành pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, bảo đảm thống nhất với các luật có liên quan; đồng thời, tạo cơ sở pháp lý trong công tác quản lý nhà nước và phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong đó, bổ sung quy định dao có tính sát thương cao khi sử dụng với mục đích để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ là vũ khí thô sơ; khi đối tượng sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật là vũ khí quân dụng; Sửa đổi, bổ sung khái niệm vũ khí quân dụng bao gồm: Các loại súng bắn đạn ghém, súng kíp, súng nén khí, súng nén hơi và đạn sử dụng cho các loại súng này vào nhóm vũ khí quân dụng.... và một số chính sách khác.

Thông qua hội nghị nhằm giúp các đại biểu nắm chắc các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để phục vụ tốt nhiệm vụ quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ tại cơ quan, đơn vị mình.

 

PHẠM HẢO