thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Đảng - đoàn thể

Sơn Tây sơ kết công tác mặt trận 9 tháng đầu năm 2024
Ngày đăng 08/10/2024 | 11:04  | View count: 62

Sáng ngày 8/10, Ủy ban MTTQ thị xã tổ chức hội nghị sơ kết công tác mặt trận 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2024, triển khai tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024.

MTTQ thị xã trao nhà đại đoàn kết cho hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Kim Sơn

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ủy ban MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới trong phương thức và nội dung hoạt động, chủ động xây dựng, triển khai kịp thời các chương trình, kế hoạch công tác năm gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với tổ chức thành viên tặng 5.747 suất quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn với tổng số tiền hơn 3,1 tỷ đồng; trích Quỹ “Vì người nghèo” hai cấp thị xã hỗ trợ xây mới 45 nhà, sửa chữa 34 nhà đại đoàn kết, giúp 4 hộ phát triển sản xuất, 22 người khám chữa bệnh, hỗ trợ 212 học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các hỗ trợ khác với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Tặng 2 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nhập ngũ năm năm 2024. MTTQ các cấp chủ trì tổ chức 65 cuộc giám sát, nội dung giám sát trọng tâm: Giám sát công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2024; việc chăm lo, trợ giúp xã hội dịp Tết đối với người có công, hộ nghèo,hộ có hoành cảnh khó khăn; giám sát công tác vệ sinh ATTP; vệ sinh môi trường; cải cách thủ tục hành chính… Các Ban Thanh tra nhân dân thực hiện giám sát 175 cuộc, kiến nghị giải quyết xử lý 16 vụ việc; Ban Giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện giám sát 143 lượt công trình, dự án, kiến nghị giải quyết xử lý 1 vụ. Các vụ việc kiến nghị xử lý đã được các cấp, ngành, chủ dự án đầu tư tiếp thu giải quyết. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp luôn chú trọng đến việc vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, gắn bó cộng đồng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội, chống mê tín dị đoan.  

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, MTTQ các cấp tiếp tục bám sát và tích cực triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp. Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nắm chắc và phản ánh kịp thời tình hình nhân dân, nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển khai Tháng cao điểm  “Vì người nghèo” từ ngày 17/10/2024 đến ngày 18/11/2024, thị xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, hoạt động của Quỹ “Vì người nghèo” bằng nhiều hình thức để tập trung vận động các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, nhu cầu hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... trên địa bàn; xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể cho các đối tượng theo hướng bền vững, thiết thực, hiệu quả. Vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động hỗ trợ hộ cận nghèo giúp họ thoát cận nghèo góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; biểu dương các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội. Cấp Thị xã vận động mỗi cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ ít nhất 01 ngày lương. Cùng với đó, thị xã và các xã, phường triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn như: trao tặng, hỗ trợ con giống, vật nuôi, cây trồng, phương tiện lao động, sản xuất; hỗ trợ cho vay vốn; giới thiệu học nghề, tạo việc làm; kết nối tiêu thụ hàng hóa; nhận chăm sóc, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo... Đặc biệt tập trung vận động nguồn lực hỗ trợ xây, sửa nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thực hiện mục tiêu trong Kế hoạch giảm nghèo và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của thị xã. Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác tuyên truyền, vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” đảm bảo đúng quy chế, quy định, hỗ trợ đúng đối tượng.

 

                                                                   PHẠM HẢO