đền chùa - lễ hội

Sơn Tây khai mạc Lễ hội Đền Và xuân Giáp Ngọ 2014.
Ngày đăng 13/02/2014 | 00:00  | View count: 7956

Hòa trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, chiều ngày 13/2 (tức ngày 14 tháng Giêng), UBND phường Trung Hưng tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Và xuân Giáp Ngọ 2014. Dự buổi lễ có Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Phùng Văn Thiệp; đồng chí Bí thư Thị uỷ - Chủ tịch HĐND Thị xã Nguyễn Quang Sơn; Chủ tịch UBND Thị xã Đặng Vũ Nhật Thăng cùng các đồng chí trong BTV Thị ủy, TT HĐND - UBND - UBMTTQ Thị xã; Lãnh đạo huyện Vĩnh Tường - tỉnh Vĩnh Phúc; Lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị thị xã Sơn Tây và đông đảo du khách thập phương về dự hội.

Phó Chủ tịch UBND Thị xã Nguyễn Huy Khánh - Trưởng BTC lễ hội Đền Và xuân Giáp Ngọ 2014 đánh trống khai mạc

Đền Và (Đông Cung) toạ lạc trên một quả đồi thuộc địa giới làng Vân Gia, phường Trung Hưng - thị xã Sơn Tây - Tp Hà Nội. Đền Và thờ Đức thánh Tản Viên Sơn Tinh, đứng đầu trong Tứ bất tử - Người anh hùng văn hóa sáng tạo trong tư duy nông nghiệp, người anh hùng trị thủy, chống giặc, biểu tượng của khối đoàn kết bộ tộc. Đền được nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia năm 1964. Theo phong tục cổ truyền hàng năm, lễ hội Đền Và được tổ chức từ ngày 14 đến ngày 17 tháng Giêng âm lịch. Cứ 3 năm thì tổ chức lễ hội lớn một lần vào các năm Tý - Ngọ - Mão - Dậu. Năm nay Đền Và mở hội chính có nghi lễ rước Đức thánh Tản qua sông Hồng sang đền Ngự Dội thuộc xã Vĩnh Ninh - huyện Vĩnh Tường - tỉnh Vĩnh Phúc. Lễ hội Đền Và đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của vùng đất xứ Đoài kết nối đông đảo nhân dân đôi bờ Tả - Hữu sông Hồng thành một khối. Đến với đền Và, ta như được trở về với cội nguồn tiên tổ, cội nguồn văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc. Lễ hội năm nay diễn ra trong không gian rộng, được tổ chức chặt chẽ. Ngoài phần lễ trang nghiêm còn có phần hội với các trò chơi dân gian như đánh cờ tướng, kéo co, thổi cơm thi, nhảy bao bố, bịt mắt đập niêu, cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Nhân dân Thị xã và đông đảo du khách thập phương dâng hương tại Đền Và

Để lễ hội diễn ra trang trọng, vui tươi, tiết kiệm, các lượng lượng chức năng của Thị xã và phường Trung Hưng đã phối hợp thực hiện các phương án nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong những ngày diễn ra lễ hội. Bên cạnh đó, công tác quản lý văn hóa, dịch vụ, vệ sinh môi trường cũng được thực hiện khá chu đáo. Bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương, du khách thập phương về với Đền Và sẽ thấy tâm hồn thanh thản, nhẹ nhõm, sáng trong để trân trọng hơn những giá trị văn hoá tốt đẹp của người xưa mà sống tốt hơn trong nếp sống cộng đồng hôm nay./.