tin từ các đơn vị

Hiệu quả từ dồn điền, đổi thửa ở Sơn Tây.
Publish date 18/05/2015 | 00:00  | View count: 1167

Dồn điền đổi thửa đã tạo ra những thửa ruộng rộng và vuông vắn hơn trên mỗi cánh đồng; hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng được quy hoạch và nâng cấp, hoàn thiện. Từ đó, Sơn Tây đã có điều kiện đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, giảm tải sức lao động, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, cho hiệu quả kinh tế cao hơn trên một đơn vị diện tích.

Nông dân xã Sơn Đông chăm sóc lúa xuân.

Về xã Sơn Đông những ngày này cảm nhận sự tất bật của bà con nông dân đang chăm sóc lúa xuân trên những cánh đồng thẳng tắp mới càng thấy rõ hơn hiệu quả sau việc dồn điền đổi thửa ở đây. Được đánh giá đi đầu trong công tác dồn điền đổi thửa ở Sơn Tây, với diện tích đất canh tác tương đối lớn, trên 145 ha, Sơn Đông có điều kiện để phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Trước đây, do ruộng đất của xã còn manh mún, bình quân mỗi hộ có tới 5 - 6 thửa ruộng nên tổ chức sản xuất tập trung cũng như đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng khó khăn. Được thực hiện từ năm 2010 trở lại đây, gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, công tác dồn điền đổi thửa ở Sơn Đông mới thực sự trở nên hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Loan hộ trồng lúa ở Thôn Đông A - xã Sơn Đông cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng phấn khởi sau khi xã hoàn thành dồn điền đổi thửa, các hộ gia đình từ chỗ có 5-6 ô thửa, nay dồn lại còn từ 1-2 ô thửa lớn, tạo điều kiện để nhân dân đầu tư gieo cấy các loại lúa hàng hóa chất lượng cao, nhờ đó, năng suất sau dồn điền đổi thửa tăng từ 58 tạ lên 76 tạ/ha, trong khi chi phí sản xuất, ngày công lao động của nhân dân lại giảm.

Những con đường giao thông nội đồng lầy lội mỗi khi mưa gió trước đây nay đã được nâng cấp, máy móc vào đến tận bờ ruộng. Ông Nguyễn Long Giang - Chủ tịch UBND xã Sơn Đông cho biết: "Sau dồn điền đổi thửa, xã Sơn Đông đã có 24 máy làm đất, 34 máy tuốt lúa đủ phục vụ cho diện tích lúa toàn xã, thời gian thu hoạch được rút từ 7 - 10 ngày xuống còn 2 - 3 ngày. Đặc biệt, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng được đầu tư, kiên cố hóa, giúp nhân dân thuận tiện trong chăm sóc và thu hoạch nông sản. Sau dồn điền đổi thửa, năng suất trung bình đạt 76 tạ/ha, ước đạt trên 100 triệu/ha/năm."

Cùng với Sơn Đông, đến nay 6 xã, phường trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã thực hiện xong công tác dồn điền đổi thửa. Toàn Thị xã đã thực hiện dồn điền đổi thửa được 1.304,5 ha, đạt 129,9% kế hoạch thành phố giao, diện tích dôi dư sau dồn diền đổi thửa là 49,7 ha. Cùng với công tác dồn điền đổi thửa, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", người dân đã tự nguyện hiến đất để mở rộng , xây mới đường và kênh mương nội đồng. Các hộ dân đã tự nguyện hiến 102.885 m2 đất, đóng góp ngày công lao động và hiện vật trị giá khoảng 66 triệu đồng để làm đường giao thông, kênh mương nội đồng, kết quả toàn Thị xã đã đào đắp được 138,8 km đường giao thông nội đồng và 182,8 km kênh mương nội đồng. Bên cạnh đó, Thị xã đã đầu tư nâng cấp xong 6 vai đập, 1 hồ trữ nước phục vụ sản xuất, sửa chữa 7 trạm bơm tưới, kiên cố hóa 4,1 km kênh nằm trong vùng dồn điền đổi thửa.

Qua thực tế cho thấy, hiệu quả rõ nhất khi thực hiện thành công dồn điền đổi thửa, đó là đã tạo điều kiện tổ chức tốt lại hệ thống mạng lưới giao thông nội đồng, đảm bảo thuận canh thuận cư, tưới tiêu thuận lợi. Cũng từ đó, đã quy tụ được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, bố trí lại các loại đất công ích, đất giao thông thủy lợi giúp công tác quản lý đất đai thuận lợi và chặt chẽ hơn. Việc dồn điền đổi thửa giúp các xã, phường đã hoàn thành có điều kiện đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, bố trí các loại cây trồng ở từng vùng đất cũng thuận lợi hơn, tạo điều kiện cho sản xuất hàng hóa tập trung, hiệu quả kinh tế cao hơn. Sau dồn điền đổi thửa, toàn Thị xã đã có 314 máy làm đất, tỷ lệ cơ giới hóa khâu làm đất đạt trên 74% diện tích; 129 máy phun thuốc trừ sâu bệnh; 95 máy tuốt lúa, tỷ lệ diện tích lúa được tuốt bằng máy trên 58%. Hiện nay, Thị xã đã hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh như xã Sơn Đông phát triển 87 ha trồng lúa chất lượng cao, xã Cổ Đông tập trung dồn diện tích trồng sắn để trồng bưởi diễn…

Thành công trong công tác dồn điền đổi thửa cùng bài học lớn rút ra là phải huy động sự đoàn kết toàn dân góp phần để Sơn Tây ngày càng vững vàng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.