tin từ các đơn vị

Đầu năm đi lễ cầu an.
Publish date 19/02/2015 | 00:00  | View count: 5436

Đầu năm xuất hành đi lễ đền, chùa cầu an đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân Việt. Bắt đầu từ đêm 30 Tết, thời khắc giao thừa vừa điểm, sau khi thắp nén nhang cúng ở gia đình, đông đảo người dân lại xúng xính áo mới để đi lễ đền, chùa. Việc làm ý nghĩa này đã trở thành một nét đẹp trong đời sống tâm linh của người Việt.

Đi lễ đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa người Việt

Vào những ngày này tại các đền, chùa đều rực rỡ ánh đèn, nến người ra vào tấp nập. Với tấm lòng thành kính, mọi người đều chắp tay tâm niệm cầu mong cho mình và những người thân luôn mạnh khỏe gặp nhiều may mắn trong suốt cả năm. Thắp nén hương thơm, thầm thì xong lời khấn nguyện và hít thở bầu không khí trong lành của những ngày đầu xuân mới, ai cũng thở phào nhẹ nhõm. Dù chen chúc nhưng hầu như chẳng ai phiền lòng bởi đi lễ đền, chùa là lúc con người có được tinh thần thoải mái, thanh tịnh nhất, bao nhiêu bộn bề của cuộc sống đời thường đều lùi lại phía sau... Vì vậy mà đi lễ đầu năm mới luôn khiến người ta có tâm thế thong dong với chữ thiện, chữ tâm đặt lên hàng đầu. Người già, người trẻ tất cả đều thành kính cầu trời khấn phật phù hộ độ trì cho gia đình mình năm nay sức khoẻ dồi dào, gia đình hoà thuận; các con, các cháu ngoan ngoãn, học hành tấn tới, đi xa về gần, bình an vô sự, tấn lộc tấn tài… Ai cũng tin tưởng vào năm mới tốt đẹp vì lời khấn nguyện thành tâm đã đến được các đấng linh thiêng.

Trên địa bàn thị xã Sơn Tây thì không khí đi lễ đền, chùa cầu an đầu năm đã rộn ràng ngay từ đêm 30 tết và nơi mà du khách thập phương tập trung đông nhất là tại đền Và. Nếu như trước đây, chỉ có các bà, các mẹ đi lễ cầu thánh ban lộc thì những năm gần đây vào dịp tết, đền Và đông vui nhộn nhịp hơn bởi sự hiện diện của bao nam thanh, nữ tú thưởng ngoạn du xuân. Làng cổ ở Đường Lâm năm nay cũng là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế không chỉ bởi nét đẹp cổ kính của nguyên mẫu làng quê nông thôn xứ Bắc mà còn bởi nơi đây có ngôi chùa Mía linh thiêng. Bên cạnh đó, mỗi xã, phường trên địa bàn Thị xã đều có các lễ hội truyền thống của địa phương, trong đó phải kể đến lễ hội đền Măng Sơn tại xã Sơn Đông.

Trong không gian đầy mùi hương trầm phảng phất, sắc màu rực rỡ của hoa đào, hoa mai, của những mâm ngũ quả, dáng vẻ uy nghi của những bức tượng phật sơn son thếp vàng, cùng tiếng ngân nga của chuông chùa, tất cả như hòa quyện với nhau tạo nên một bức tranh huyền ảo, linh thiêng. Đầu năm đi lễ đền, chùa ngoài sự thỏa nguyện tâm linh sau bao nhiêu ngày lao động vất vả thì còn là dịp để chiêm ngưỡng cảnh vật chuyển mùa sau bao ngày giá rét bừng lên thắm sắc xuân tươi và để cùng hy vọng vào một năm mới với nhiều điều tốt lành, may mắn.