tin từ các đơn vị

Nông dân Sơn Tây làm giàu với mô hình chăn nuôi lợn
Publish date 20/11/2023 | 14:28  | View count: 115

Thời gian qua, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn thị xã tham gia. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương nông dân vươn lên làm giàu chính đáng trở thành những tỷ phú nông dân. Ông Hà Văn Nhật - thôn Thiên Lộc - xã Cổ Đông là một trong những nông dân tiêu biểu của thị xã Sơn Tây tích cực hưởng ứng phong trào thi đua và làm giàu thành công với mô hình chăn nuôi lợn.

Ông Hà Văn Nhật tại trang trại chăn nuôi lợn của gia đình

Trước khi lập nghiệp với mô hình chăn nuôi lợn, ông Nhật từng là tài xế xe tải, chuyên chở nguyên vật liệu xây chuồng trại cho các đơn vị. Vì thế, ông có cơ hội tham quan, học hỏi nhiều mô hình chăn nuôi. Khi công việc vận tải gặp nhiều khó khăn, năm 2005, ông Nhật đã quyết định chuyển sang làm mô hình chăn nuôi lợn.

Để có bước đi chắc chắn, ông Nhật nhận chăn nuôi "gia công" cho Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam và bắt tay vào xây dựng trang trại tại huyện Thạch Thất. Tuy nhiên, ông gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn. Chưa kể con giống, chỉ nguyên tiền xây dựng chuồng trại đã tiêu tốn hơn 400 triệu đồng vì thế ông phải vay mượn khắp nơi. May mắn ông được công ty cử người đến hỗ trợ về cách thức xây chuồng trại cũng như kỹ thuật chăn nuôi. Quá trình làm việc cùng Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, ông Nhật tích lũy cho bản thân nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, đặc biệt vấn đề xử lý chất thải. Nhận thấy thị trường chăn nuôi có nhiều tiềm năng, ông quyết định tự mình mở trang trại mới để làm chủ. Tuy nhiên giai đoạn đầu ông cũng từng gặp nhiều khó khăn, thậm chí chịu thua lỗ lớn nhưng ông vẫn kiên trì theo đuổi mô hình chăn nuôi lợn. Ông đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao; khai thác và sử dụng có hiệu quả đất đai, nguồn vốn, sức lao động…  Vượt qua những khó khăn, hiện tổng số vốn, đất đai, tài sản đầu tư hiện có của gia đình đạt 8 tỷ đồng. Trang trại của ông Nhật thường xuyên nuôi khoảng trên 1.000 con lợn thương phẩm và được tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Nam, Quảng Ninh. Lợi nhuận thu được hàng năm (tính sau khi đã trừ chi phí) đạt trên 2,3 tỷ đồng; đồng thời trang trại của ông còn tạo việc làm cho 10-15 lao động thường xuyên và thời vụ với thu nhập bình quân 5- 7 triệu đồng/người/tháng.

Ông Hà Văn Nhật tâm sự: Để đạt hiệu quả cao trong chăn nuôi,  cần chú ý thực hiện 04 khâu quan trọng là nguồn giống, chăm sóc thú y, nguồn thức ăn đảm bảo, chuồng trại thoáng mát sạch sẽ. Người chăn nuôi không chỉ phải chọn giống kỹ mà cả thức ăn phối trộn sao cho hợp lý theo đúng chu kỳ phát triển của lợn, giữ sạch chuồng trại, thoáng mát về mùa hè, ấm vào mùa đông.

Ông Hà Văn Nhật nhận danh hiệu “Nông dân Thủ đô xuất sắc” năm 2023

Từ thành công của ông Nhật, nhiều gia đình khác trên địa bàn đã đến tham quan, học hỏi mô hình để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ông cũng hỗ trợ nhiều hộ khó khăn khác về kỹ thuật, vốn phát triển kinh tế… Bên cạnh đó, ông Nhật còn tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội, hỗ trợ khuyến học, khuyến tài, an sinh xã hội tại địa phương. Ông còn là hội viên nông dân gương mẫu, luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; Điều lệ, Nghị quyết của Hội nông dân các cấp, tích cực tham gia phong trào thi đua của các cấp Hội đề ra. Nhiều năm liền ông đạt danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi cấp xã, thị xã; danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi cấp thành phố giai đoạn 2015 – 2019; và các năm từ 2019 đến 2022. Mới đây, ông Hà Văn Nhật vinh dự là một trong 18 “Nông dân Thủ đô xuất sắc” năm 2023 được Hội Nông dân thành phố Hà Nội biểu dương, khen thưởng./.

 

 

                   Phan Thanh