tin từ các đơn vị

Xã Kim Sơn đủ điều kiện về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023
Publish date 12/12/2023 | 17:59  | View count: 333

Chiều ngày 12/12, Đoàn thẩm định nông thôn mới (NTM) TP Hà Nội do đồng chí Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố làm Trưởng đoàn đã làm việc và thống nhất xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đủ điều kiện trình UBND TP Hà Nội xem xét, công nhận về đích NTM kiểu mẫu.

Các nhà văn hóa xã Kim Sơn được lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời

Sau khi về đích NTM nâng cao năm 2020, xã Kim Sơn xác định xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 là nhiệm vụ trọng tâm, với mục tiêu nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân. Theo đó, các cấp chính quyền xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, quyết tâm hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu trong năm 2023

Đến nay, xã Kim Sơn đã hoàn thành 2 nhóm tiêu chí bắt buộc là thu nhập bình quân đầu người đạt 75,29 triệu đồng/người/năm và có mô hình thôn thông minh theo Quyết định số 3098/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.  Đồng thời, lựa chọn thêm 5/8 tiêu chí đạt kiểu mẫu ở các lĩnh vực gồm: An ninh trật tự, y tế, văn hoá, du lịch, chuyển đổi số để đầu tư nâng cấp. Việc hoàn thiện 5 tiêu chí đạt kiểu mẫu ở các lĩnh vực kể trên là mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân trên địa bàn xã. Không chỉ khơi dậy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, mà còn tôn tạo không gian xóm làng thêm hiện đại, sáng xanh sạch đẹp. 

Để có được kết quả trên, theo đồng chí Lê Thị Chính- Chủ tịch UBND xã Kim Sơn: Cùng với nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, sự hỗ trợ của TP Hà Nội là rất lớn. Tính riêng giai đoạn 2021 - 2023, ngân sách TP Hà Nội đã hỗ trợ xã 57 tỷ đồng để xã duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản.

Tại cuộc làm việc với xã Kim Sơn, các thành viên đoàn thẩm định NTM TP Hà Nội đã đi kiểm tra thực tế, và cho ý kiến đánh giá về những tiêu chí đề xuất đạt kiểu mẫu của địa phương.  Theo đó, 5/5 tiêu chí theo đề xuất của xã Kim Sơn đều đạt với tổng điểm từ 92 đến 100 điểm.

Đoàn thẩm định nông thôn mới kiểu mẫu thành phố Hà Nội làm việc tại trụ sở xã Kim Sơn

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Ngọ Văn Ngôn – Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố cho biết: Xã Kim Sơn là địa phương đầu tiên đủ điều kiện về đích NTM kiểu mẫu của thị xã Sơn Tây. Dù đã có được bước tiến quan trọng trong xây dựng NTM, tuy nhiên, đồng chí cũng đề nghị các cấp chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn không tự bằng lòng với kết quả đạt được. Nhấn mạnh xây dựng NTM là quá trình có điểm đầu nhưng không có kết thúc, đồng chí Ngọ Văn Ngôn đề nghị trong thời gian tới xã Kim Sơn cần tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của TP, quan tâm bố trí nguồn lực để duy trì và nâng cao các tiêu chí,  hoàn thiện hạ tầng thiết yếu trên cơ sở đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức hưởng thụ trực tiếp của cư dân nông thôn; làm tốt công tác tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và nhân dân nhận thức đúng, đầy đủ về xây dựng NTM nói chung. Từ đó tạo sự đồng thuận, niềm tin, khí thế, khơi dậy và phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM.

 

             Phan Thanh