Tin tức - Sự kiện

Hội nghị báo cáo kết quả khai quật khảo cổ học tại di tích Thành cổ Sơn Tây
Publish date 15/01/2024 | 10:28  | View count: 82

Ngày 13/1, UBND thị xã tổ chức hội nghị báo cáo kết quả khai quật khảo cổ học tại di tích Thành cổ Sơn Tây.

Khai quật khảo cổ học tại di tích Thành cổ Sơn Tây tháng 10/2023

Theo đó, trong tháng 9 và tháng 10/2023, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Viện Khảo cổ học đã tiến hành thăm dò, khai quật khảo cổ giai đoạn 1 tại di tích Thành cổ Sơn Tây với tổng diện tích là 120m2, trong đó mỗi phần diện tích thăm dò và khai quật chiếm 60m2. Trong giai đoạn 1, các đơn vị đã  tập trung thăm dò tại ba khu vực: Bố chính phủ, Án sát phủ, cổng Đông. Mỗi khu vực có tổng diện tích thăm dò là 20m2 với bốn hố với diện tích 5m2/hố. Tại khu vực Tổng đốc phủ tiến hành khai quật với diện tích 60m2 gồm 3 hố diện tích 20m2/hố.

Quá trình khai quật đã phát lộ những hiện vật như: nền móng, các loại gạch, các chân kê đá tảng, một số mảng vỡ là dụng cụ sinh hoạt bằng gốm nung, sắt…Từ kết quả điều tra, nghiên cứu, khai quật, Đoàn khảo cổ đã trao đổi một số vấn đề như: Khẳng định giá trị của kết quả khảo cổ nhằm phục vụ nguồn tư liệu, căn cứ cho địa phương chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, lập dự án tu bổ, tôn tạo lại các công trình đã tồn tại trong di tích Thành cổ Sơn Tây; bảo vệ và phát huy giá trị các hiện vật khảo cổ phục vụ công tác nghiên cứu, khẳng định giá trị văn hóa, lịch sử của di tích Thành cổ Sơn Tây.

Di tích Thành cổ Sơn Tây

Thành cổ Sơn Tây là công trình kiến trúc quân sự cổ được xây dựng bằng đá ong, diện tích khoảng 12ha. Thành được xây dựng năm 1822 - một trong 20 thành được xây dựng vào triều Nguyễn. Những sự kiện lớn của tòa thành liên quan đến cuộc chiến chống thực dân Pháp của triều đình nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam cho thấy, thành cổ Sơn Tây là vùng “trọng địa” của xứ Đoài, có chức năng che chở, bảo vệ cho đồng bằng và trung du Bắc Kỳ; đồng thời là bàn đạp, hậu cứ cho biên cương Tây Bắc. Với tính chất quan trọng về văn hóa, lịch sử cùng kỹ thuật xây dựng độc đáo, ngay từ năm 1924, thành cổ Sơn Tây được Toàn quyền Đông Dương ra nghị định xếp hạng di tích; Năm 1994, được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Bảo tồn, phát huy hiệu quả di tíchThành cổ Sơn Tây sẽ góp phần khẳng định vị trí, vai trò, giá trị tiêu biểu của công trình này trong lịch sử, đồng thời khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch văn hóa Thăng Long - Hà Nội.

 

       Nguyễn Trọng An