Tin tức - Sự kiện

Làng cổ Đường Lâm được vinh danh là sản phẩm du lịch bền vững ASEAN năm 2024
Publish date 27/01/2024 | 12:53  | View count: 81

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN (ATF) 2024, tối ngày 26/1, tại thủ đô Vientiane, Lào, Ban tổ chức đã long trọng tổ chức Lễ công bố các địa phương, đơn vị thuộc các quốc gia ASEAN được tôn vinh tại Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024.

Đồng chí Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch UBND thị xã nhận giải thưởng được trao cho sản phẩm du lịch nông thôn bền vững Làng cổ Đường Lâm

 

 

Tại lễ trao giải năm nay, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, đơn vị được vinh danh ở 6 hạng mục. Trong đó Sản phẩm du lịch nông thôn bền vững: Trải nghiệm ẩm thực truyền thống Bắc Bộ tại Làng cổ Đường Lâm – thị xã Sơn Tây - Hà Nội được vinh danh là sản phẩm du lịch bền vững ASEAN năm 2024. Giải thưởng uy tín này là minh chứng cho những nỗ lực, chất lượng, thương hiệu của du lịch Đường Lâm, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch thị xã Sơn Tây thời gian qua.

Làng cổ Đường Lâm là làng cổ lâu đời mang nhiều nét văn hóa đặc sắc của vùng Bắc Bộ. Nét tự nhiên cùng sự cổ kính khiến Đường Lâm trở thành địa chỉ ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm về du lịch vùng ngoại ô Hà Nội. Sức hấp dẫn của Làng cổ Đường Lâm đối với du khách còn đến từ ẩm thực rất đa dạng và phong phú của địa phương. Một số sản phẩm ẩm thực của Làng cổ đã được công nhận là sản phẩm OCOP, như: Gà Mía, kẹo vừng, kẹo lạc, bánh gai, tương… Ngoài ra còn có nhiều sản phẩm hấp dẫn phục vụ nhu cầu của du khách, như: Bánh gai, cá kho tương, thịt quay đòn, thịt nướng, nem truyền thống, cỗ sen mùa hạ, bánh sắn, chè lam, củ cải khô... Dù chỉ là những món ăn thông thường nhưng khi thưởng thức, du khách cảm nhận được sự khéo léo, sáng tạo của người Đường Lâm. Đó là những kinh nghiệm được đúc kết, trao truyền qua nhiều thế hệ, từ khâu chọn nguyên liệu, gia vị, các phụ liệu đi kèm cho đến thao tác chế biến, cách bày biện mang nét riêng.Những năm qua, Làng cổ Đường Lâm luôn là điểm đến di sản hấp dẫn của Thủ đô. Trong vòng 10 năm (2013 - 2023), Đường Lâm đã đón hơn 150 vạn lượt du khách, trong đó có khoảng 4 vạn lượt khách quốc tế. Hiện đã có hơn 200 hộ dân (chiếm khoảng 20% tổng số hộ) trong làng tham gia kinh doanh các loại hình dịch vụ, nhà hàng, homestay, tổ chức các hoạt động trải nghiệm phục vụ du khách, bước đầu đã tạo được thu nhập ổn định. Những thành quả đạt được trong thời gian qua đã khẳng định, Làng cổ Đường Lâm là một trong những mô hình kiểu mẫu về bảo tồn, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch bền vững. Sự kiện Làng cổ Đường Lâm được trao giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững ASEAN năm 2024 sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Làng cổ Đường Lâm trở thành Di tích cấp Quốc gia đặc biệt, tiến tới được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Giải thưởng Du lịch ASEAN là sự kiện thường niên, nhằm tôn vinh các địa phương, đơn vị có sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch chất lượng cao, góp phần phát triển bền vững các địa điểm du lịch của khu vực ASEAN. Đây không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp, đơn vị du lịch quảng bá và tiếp thị hiệu quả trong hoạt động kinh doanh du lịch, mà còn góp phần nâng cao thương hiệu du lịch của mỗi quốc gia.

 

                Phan Thanh