Tin tức - Sự kiện

Sơn Tây sôi nổi các hoạt động văn hóa mừng xuân
Publish date 10/02/2024 | 08:28  | View count: 116

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, người Việt Nam lại được hòa mình vào không khí đón xuân mới với những phong tục tập quán từ ngàn đời và những hoạt động vui chơi giải trí mang tính cộng đồng. Và món ăn tinh thần không thể thiếu với mỗi người dân Sơn Tây trong những ngày xuân là được thưởng thức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, hấp dẫn được tổ chức từ thị xã tới cơ sở.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ diễn ra sôi nổi từ thị xã đến các xã, phường dịp Tết Nguyên đán 2024

 

Điểm nhấn cho các hoạt động văn hóa là chương trình văn nghệ chào xuân mới với chủ đề “ Mừng Đảng - Mừng Xuân”  tại khu vực sân khấu Trung tâm Văn hóa Thể thao Sơn Tây và màn bắn pháo hoa tầm cao đặc sắc vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại Thành cổ Sơn Tây. Với nhiều tiết mục ca múa nhạc có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại…chương trình văn nghệ đã thu hút đông đảo người dân tới xem và cổ vũ. Hòa trong không khí tưng bừng đón chào năm mới cùng cả nước, trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán, nhân dân Sơn Tây được thưởng thức màn bắn  pháo hoa rực rỡ chào đón xuân Giáp Thìn tại Thành cổ Sơn Tây. Những chùm pháo hoa bung nở lung linh, thắp sáng bầu trời khu vực Thành cổ Sơn Tây đón mừng năm mới.  Không chỉ ánh sáng nhiều màu sắc của pháo hoa làm ngất ngây lòng người ngay thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mà tiếng pháo dồn dập còn khiến người xem vô cùng hứng khởi như gửi gắm mong ước một năm mới bình an, mọi sự tốt lành đến với mọi người và mọi nhà.

Bên cạnh đó, trong dịp tết Nguyên đán năm nay, Trung tâm Văn hóa còn tổ chức nhiều hoạt động để người dân được thưởng thức “món ăn tinh thần” ý nghĩa như: Treo 900 cờ các loại; các pano trên dải phân cách tại trung tâm thị xã, Quốc lộ 32 và 21, các đảo hoa tuyên truyền mừng Đảng, mừng Xuân; xây dựng các chương trình phát thanh đặc sắc dịp Tết; đón các đoàn nghệ thuật về biểu diễn, tổ chức hội báo xuân trưng bày các sản phẩm báo xuân, báo tết truyền thống phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của người dân.

Bên cạnh các hoạt động giao lưu văn nghệ thì hoạt động thể thao cũng diễn ra sôi nổi từ thị xã tới các xã, phường với các giải đá bóng, cờ tướng, cầu lông, đá cầu, bóng bàn …Cùng với đó, các trò chơi dân gian truyền thống như: nấu cơm, kéo co, cờ tướng, đi xe đạp chậm…được tổ chức tại khu vực di tích Đền Và và một số di tích lịch sử khác trên địa bàn thu hút đông đảo người dân tham gia và cổ vũ.

Không chỉ ở trung tâm thị xã, dịp tết năm nay, tại nhà văn hóa các thôn, làng, tổ dân phố diễn ra nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng hấp dẫn… Nhiều nét văn hóa đẹp trong dịp tết được phát huy và nhân rộng như: mừng thọ, hoạt động thư pháp và xin chữ, cho chữ đầu năm; hưởng ứng tết trồng cây; gặp gỡ, thăm hỏi các bậc lão thành cách mạng…. tạo sân chơi lành mạnh trong các tầng lớp nhân dân góp phần làm cho không khí vui tết đón xuân thêm hào hứng, sôi nổi khởi đầu cho một năm mới với những thắng lợi mới. 

Hội trưng bày sinh vật cảnh tại khu vực Thành cổ Sơn Tây

 

Và một hoạt động không thể thiếu với mỗi người dân Sơn Tây trong dịp tết đến xuân về chính là Hội trưng bày sinh vật cảnh tại khu vực Thành cổ Sơn Tây diễn ra từ ngày 25 tháng Chạp năm Quý Mão đến ngày 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Đến đây du khách không chỉ được tham quan khuôn viên di tích Thành cổ mà còn còn được chiêm ngưỡng các tác phẩm cây cảnh, đá cảnh, gỗ lũa,  hoa lan được chế tác tinh xảo, gia công khéo léo có giá trị nghệ thuật cao. Hội trưng bày sinh vật cảnh xuân Giáp Thìn đã trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích để du khách gần, xa đến thưởng ngoạn góp phần tô đẹp thêm nét văn hoá xứ Đoài mỗi dịp tết đến xuân về. Thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ TDTT mừng Đảng - mừng Xuân nhằm cổ vũ động viên cán bộ, CNVC, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân thi đua lập thành tích chào mừng 94 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024 các cấp các ngành đã đề ra. 

Đồng chí Nguyễn Hải Anh- Trưởng phòng Văn hoá và thông tin thị xã cho biết: Để các hoạt động văn hóa dịp tết Nguyên đán diễn ra an toàn, lành mạnh, thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón xuân mới , Phòng VH&TT thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp tổ chức các hoạt động đảm bảo vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, hướng về cơ sở.

Đến Sơn Tây trong những ngày đầu xuân năm mới và cùng tham gia những hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT sôi nổi, hấp dẫn trong lòng mỗi người dân thêm phấn khởi, tự hào về mảnh đất xứ Đoài đang từng ngày thay da đổi thịt. Đây cũng là dịp để các tầng lớp nhân dân trên địa bàn cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy và tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống và hướng tới một năm mới bình an, tốt đẹp./.

                      Phan Thanh