Tin tức - Sự kiện

Sắc xuân trên vùng quê nông thôn mới
Publish date 06/02/2024 | 08:41  | View count: 69

Sau hơn 12 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn của các xã trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã có nhiều thay đổi tích cực. Kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, các công trình đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả... Mỗi xã đều có cách làm riêng, nhưng điểm chung mà các xã đạt được hôm nay chính là sự văn minh, no ấm và bình yên đang hiện hữu trong mỗi ngôi nhà, ở từng thôn, xóm, nhất là khi tết đến, xuân về.

Nhân dân xã Kim Sơn trang trí tranh tường bích họa tạo diện mạo nông thôn sáng - xanh  -sạch - đẹp

Trong những ngày đầu xuân Giáp Thìn, về thăm Kim Sơn - xã đầu tiên trên địa bàn thị xã được Thành phố công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đi trên những con đường khang trang, sạch đẹp rợp bóng cờ hoa, trong hơi ấm của mùa xuân, xã Kim Sơn như bừng lên sức sống mới từ kết quả của chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao mang lại. Đồng chí Lê Thị Chính – Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết: Xã Kim Sơn có 1.879 hộ dân sinh sống tại 7 thôn. Với sự quan tâm, đầu tư lớn của TP Hà Nội, thị xã Sơn Tây, xã Kim Sơn đã có nhưng bước tiến lớn trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với cơ sở hạ tầng, chất lượng đời sống của người dân xã Kim Sơn không ngừng được nâng cao. Tận dụng địa thế, người dân tập trung phát triển các mô hình thương mại, dịch vụ. Đến nay, xã Kim Sơn đã hoàn thành 2 nhóm tiêu chí bắt buộc là: Thu nhập bình quân đầu người đạt 75,29 triệu đồng/người/năm và có mô hình thôn thông minh theo Quyết định số 3098/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Đồng thời, xã lựa chọn thêm 5/8 tiêu chí đạt kiểu mẫu ở các lĩnh vực gồm: An ninh trật tự, y tế, văn hóa, du lịch, chuyển đổi số để đầu tư nâng cấp. Việc hoàn thiện 5 tiêu chí đạt kiểu mẫu ở các lĩnh vực kể trên là mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân trên địa bàn. Điều này kkhông chỉ khơi dậy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp mà còn tôn tạo không gian xóm làng thêm hiện đại, sáng xanh sạch đẹp. Tiếp đà tiến tới, xã Kim Sơn đặt mục tiêu đạt NTM kiểu mẫu toàn diện năm 2025. Giải pháp cụ thể là tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu đã đạt được.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại xã Xuân Sơn

Không chỉ riêng Kim Sơn, xã Xuân Sơn cũng xác định Chương trình xây dựng nông thôn là quá trình lâu dài, có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc. Theo đồng chí Cao Thị Hào – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Sơn: Xã đã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Sau khi đạt chuẩn, địa phương tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao. Hiện nay, Xuân Sơn duy trì ổn định 466ha sản xuất nông nghiệp cùng phát triển chăn nuôi lợn, gia cầm, phát triển nhiều ngành nghề dịch vụ... Diện mạo nông thôn xã đã thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Đối với các tiêu chí về hạ tầng, đến nay, Xuân Sơn có 3 tuyến đường trục xã, liên xã với chiều dài hơn 9km (đạt 100%) được bê tông hóa và bảo trì hằng năm, bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp; có các hạng mục cần thiết như biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, cây xanh… Xã có trường học 3 cấp đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 9/9 thôn có nhà văn hóa; nhà ở dân cư kiên cố và bán kiên cố đạt 100%... Đầu năm 2024, xã đã đủ điều kiện hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tuy vậy, với quan điểm xây dựng nông thôn mới có điểm đầu, không có điểm cuối, thời gian tới xã Xuân Sơn tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tiến tới xây dựng nông thôn thông minh.

Thực hiện Chương trình 09-CTr/TU ngày 21/12/2020 của Thị ủy Sơn Tây về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn thị xã Sơn Tây giai đoạn 2021-2025” , các xã trên địa bàn thị xã xác định phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trong đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, tập trung duy trì, phát triển thêm nhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện hơn nữa chất lượng đời sống người dân như: mô hình liên kết chăn nuôi, tiêu thụ gà Mía của Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà Mía Sơn Tây; nuôi ong lấy mật của Tổ hợp tác ong mật; các trang trại chăn nuôi gia công cho các công ty chăn nuôi CP, Jafa, Phú Gia, Dabaco…,  xây dựng chuỗi liên kết trồng, chế biến và tiêu thụ sâm bố chính, cây dược liệu. Đồng thời thị xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng hợp tác sản xuất, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản và sản phẩm làng nghề. Trong thời gian tới, thị xã Sơn Tây sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt; tiếp tục quan tâm đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần từng bước xây dựng các vùng nông thôn trở thành nơi đáng sống cả về vật chất lẫn tinh thần, từ đó xây dựng địa phương ngày một đổi mới, phát triển toàn diện.

 

                     Phan Thanh