Tin tức - Sự kiện

Sơn Tây tạo sự đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính
Publish date 13/03/2024 | 09:52  | View count: 395

Thực hiện Kế hoạch số 217/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025, thị xã Sơn Tây sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính gồm các phường: Lê Lợi, Ngô Quyền và Quang Trung. Trong thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền thị xã đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn. Thị xã cũng nêu cao tinh thần công khai, dân chủ, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Phường Lê Lợi niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở phường

Việc sát nhập được thực hiện căn cứ theo Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH ngày 29/12/2022 của Văn phòng Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 217/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 – 2025.  Để triển khai hiệu quả các nội dung đề ra,  UBND thị xã đã tiến hành rà soát các điều kiện tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 15 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc; căn cứ tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp được quy định tại Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, xây dựng dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính đối với 3 đơn vị, gồm: Phường Lê Lợi, phường Ngô Quyền và phường Quang Trung. Điểm thuận lợi khi sát nhập 3 phường này là cả 3 đều là phường nội thị có diện tích liền kề và tiếp giáp quanh Thành cổ Sơn Tây. Đời sống người dân về cơ bản đồng nhất và cả 3 phường đều đang thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, không có HĐND phường. Dự kiến, sau khi sáp nhập đơn vị hành chính 3 phường thì sẽ có 2,08 km2 và dân số trên 25.000 người, đạt tiêu chuẩn đề ra. Dự kiến tên gọi của phường mới sau sáp nhập là phường Ngô Quyền. Hiện thị xã đã có lộ trình và kế hoạch cụ thể để triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính. Thị xã cũng quán triệt tinh thần công khai, dân chủ trong quá trình triển khai sáp nhập các đơn vị. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến về việc sắp xếp phường, phương án sắp xếp của thành phố. Các phường nằm trong diện phải sáp nhập đã tổ chức hội nghị triển khai công tác lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính; chốt danh sách cử tri và niêm yết tại trụ sở phường và các điểm Nhà văn hóa tổ dân phố; tuyên truyền đến cán bộ, công chức và nhân dân. Các đồng chí tổ trưởng tổ dân phố và thành viên các tổ công tác của phường luôn bám sát địa bàn được phân công, kịp thời nắm bắt tình hình tại các tổ dân phố, tạo sự đồng thuận trong cán bộ công chức và nhân dân. Đồng chí Trương Quang Vinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: nhờ sự tuyên truyền kịp thời nên đến thời điểm này, người dân trên địa bàn phường cũng như cán bộ, công chức đều đồng thuận thực hiện chủ trương sáp nhập. Hiện phường đã triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến sắp xếp đơn vị hành chính tại 9 điểm gồm trụ sở phường và 8 nhà văn hóa tổ dân phố.

Phường Quang Trung niêm yết danh sách cử tri tại nhà văn hóa tổ dân phố 3

Sắp xếp đơn vị hành chính là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy kinh tế - xã hội. Đồng thời, nâng cao đời sống người dân, giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội. Do đó việc sắp xếp một cách bài bản, đúng quy trình, công khai minh bạch sẽ góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương lớn này của Trung ương và Thành phố. Cùng với nhiều địa phương khác, thị xã Sơn Tây đang tích cực triển khai nhiều biện pháp tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động trong các tầng lớp nhân dân khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

HOÀNG PHƯƠNG