Html Portlet

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật

Sơn Tây nâng cao chất lượng giáo dục nhận thức và thể chất cấp học mầm non
Ngày đăng 06/04/2018 | 07:37

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, trẻ em đã được chăm sóc tốt hơn. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều yếu tố ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể chất của trẻ như chất lượng môi trường sống, chế độ dinh dưỡng không phù hợp dẫn đến tình trạng béo phì ở trẻ ngày càng gia tăng. Vì vậy, bên cạnh dinh dưỡng phù hợp, các trường mầm non trên địa bàn thị xã đã xây dựng nhiều phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhận thức và thể chất cho trẻ.

Trường mầm non Trung Sơn Trầm chú trọng giáo dục thể chất cho trẻ

Đi đầu trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nhận thức và thể chất trên địa bàn thị xã là Trường Mầm non Trung Sơn Trầm. Với chức năng thực hiện nhiệm vụ chăm sóc - giáo dục trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi, hàng năm nhà trường đón nhận trên 500 trẻ ở 11 nhóm lớp. Bữa ăn của trẻ đảm bảo từ 700 - 800 calo và được bổ sung thêm thành phần canxi, B1. Chất lượng nuôi dưỡng luôn đạt 95% trẻ kênh bình thường. Kết quả phổ cập trẻ 5 tuổi đạt 100%. Các buổi sáng, nhà trường đều tổ chức hoạt động tập thể dục toàn trường với việc sử dụng đồ dùng trực quan đẹp, đa dạng khiến trẻ hứng thú hơn như xúc xắc cầm tay, gậy, quả bông, nơ, cờ, hoa; xây dựng mô hình giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, các bộ môn năng khiếu như múa, erobic… được nhiều bé đăng ký tham gia học tập. Năm học vừa qua, nhà trường đạt giải nhất hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, giải nhất nội dung chúng cháu vui khỏe, 2 giải ba nội dung erobic tại hội thao măng non thị xã. 

Sơn Tây chú trọng phát triển giáo dục nhận thức, thể chất cho trẻ mầm non

Để nâng cao kiến thức trong tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển nhận thức, thể chất cho học sinh, Phòng Giáo dục và đào tạo thị xã chỉ đạo đội ngũ giáo viên các trường mầm non thường xuyên tăng cường học hỏi và bồi dưỡng về nghiệp vụ. Hằng năm, các trường tổ chức nhiều hội thi của cô và trẻ, lồng ghép với chuyên đề giáo dục phát triển nhận thức và thể chất, qua đó không chỉ đánh giá chất lượng giáo dục mà còn tuyên truyền sâu rộng trong phụ huynh ý nghĩa, tầm quan trọng của phát triển nhận thức và thể chất cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ; tranh thủ sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Các hoạt động được tổ chức không chỉ giúp trẻ rèn luyện và phát triển tốt về nhận thức và thể chất, tạo cho trẻ hứng thú, yêu thích đối với các hoạt động tập thể mà còn giúp trẻ được phát triển trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm, thẩm mỹ nhờ việc lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục vào hoạt động vui chơi của nhà trường. Đặc biệt năm học 2017 – 2018, chương trình giảng dạy với chủ đề “Đổi mới hình thức hoạt động giáo dục lĩnh vực nhận thức” được đưa vào tất cả các trường mầm non với các hoạt động như làm quen với toán, sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng; hoạt động khám phá, tìm hiểu về ánh sáng. Các giáo cụ lựa chọn cho tiết học đơn giản nhưng gần gũi với trẻ như mô hình đồ chơi ô tô, xe máy, các thẻ tranh, hình khối… Với hình thức vừa học vừa chơi, đây là một trong các phương pháp giúp giáo viên đẩy mạnh nội dung đổi mới nội dung dạy học, góp phần phát triển nhận thức nói riêng cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ lứa tuổi mầm non. 

Phát huy thành tích đạt được cùng với các cấp học, công tác giáo dục mầm non trên địa bàn đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của ngành giáo dục và đào tạo thị xã./.

 

                                                                 Phạm Hảo - Phan Thanh