tin quốc tế

Cảnh báo nguy cơ động đất mạnh tại Nhật Bản
Ngày đăng 01/06/2015 | 00:00  | View count: 4680

(HNM) - Ngày 31-5, các nhà nghiên cứu địa chấn đã cảnh báo Nhật Bản phải cảnh giác trước nguy cơ một trận động đất dữ dội tiếp theo sau khi một đợt dư chấn mạnh 8,5 độ richter xảy ra ngoài khơi nước này vào tối 30-5 làm nhiều người bị thương.

Chuyên gia động đất của Cơ quan khí tượng Nhật Bản trong cuộc họp báo về trện động đất tại Tokyo ngày 30/5. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)
Chuyên gia động đất của Cơ quan khí tượng Nhật Bản trong cuộc họp báo về trện động đất tại Tokyo ngày 30/5. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)


Theo đó, những trận động đất gần đây và vụ phun trào núi lửa có thể là những dấu hiệu cho thấy các khu vực gần Nhật Bản đang bước vào thời kỳ hoạt động tích cực của vỏ Trái đất.

Ông Toshiyasu Nagao, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu dự báo động đất tại Đại học Tokai, khuyến cáo nên thận trọng với nguy cơ xảy ra một trận động đất lớn trong tương lai. Trong khi đó, Giáo sư Kazuki Koketsu ở Viện Nghiên cứu động đất tại Đại học Tokyo, nhấn mạnh rung chấn gần đây nhất có thể không phải là dấu hiệu sẽ có một trận động đất lớn tại Tokyo, nơi từng bị hủy hoại nghiêm trọng trong trận động đất dữ dội năm 1923. Tuy nhiên, cần phải coi đây là cảnh báo để chuẩn bị ứng phó những thảm họa tương tự trong tương lai.