thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Văn hóa - xã hội

Hơn 2.800 lao động được vay vốn giải quyết tạo việc làm từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã
Ngày đăng 25/09/2024 | 15:15  | View count: 42

9 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Sơn Tây đã phối hợp chặt chẽ với Phòng lao động thương binh xã hội thị xã, các ban ngành đoàn thể và UBND các xã, phường triển khai thực hiện tốt Nghị định số 61/2015/NĐ-CP và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm; tạo điểu kiện thuận lợi cho người lao động được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập.

Chị Phạm Thị Lan- Tổ dân phố 5, Phường Xuân Khanh với mô hình phát triển chăn nuôi bò sữa

Chị Phạm Thị Lan ở Tổ dân phố 5, Phường Xuân Khanh cho biết: "Năm 2022, thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn ở phường, tôi được biết về chính sách vay vốn tạo việc làm cho người lao động với lãi suất ưu đãi và thời gian dài, không phải thế chấp tài sản, gia đình tôi đã đề nghị xin vay Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 50 triệu đồng để chăn nuôi bò sữa. Số vốn xin vay kết hợp với một phần vốn tự có của gia đình, tôi đã phát triển đàn bò sữa, hiện nay đã có 10 con cho thu hoạch sữa ổn định. Mỗi tháng thu nhập trừ đi chi phí cho gia đình tôi khoảng 40 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho bản thân tôi và các thành viên trong gia đình".

Anh Vũ Văn Toán- Người lao động khuyết tật được thụ hưởng chính sách vay vốn, tạo việc làm ổn định cho bản thân

 Đến thăm gia đình anh Vũ Văn Toán ở thôn Đoài Giáp xã Đường Lâm, chúng tôi rất khâm phục nghị lực vươn lên của anh. Anh Toán là một người khuyết tật tại địa phương, gia đình có 4 khẩu. Anh kể: trước đây cuộc sống rất khó khăn, đã làm anh phải trăn trở và suy nghĩ rất nhiều, làm sao để có công ăn việc làm ổn định và đỡ đần cho cuộc sống gia đình. Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Hội đoàn thể và người thân anh đã quyết định đi học thêm nghề cơ khí để tạo lập nghề nghiệp cho mình. Sau khi học xong anh đã mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội 80 triệu đồng để chung vốn với 2 người cháu trong thôn đầu tư mua sắm máy móc và mở xưởng nhôm kính. Đến nay công việc của anh đã ổn định và cho thu nhập từ 5 đến 8 triệu đồng/tháng, tự nuôi sống được bản thân và giúp đỡ gia đình bớt khó khăn hơn.

Đối tượng vay vốn là người lao động sinh sống trên địa bàn xã, phường thiếu việc làm, kể cả người lao động là người khuyết tật, người mù, mỗi hộ khi có nhu cầu sẽ được vay với số tiền tối đa 100 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi, sản xuất,kinh doanh dịch vụ… với lãi suất ưu đãi 7,92%/năm, thời hạn cho vay tối đa đến 10 năm. Việc vay vốn được thực hiện thông qua tín chấp của các Hội đoàn thể và Tổ Tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, xóm, Tổ dân phố trên địa bàn.  Trong quá trình quản lý nguồn vốn, các Hội đoàn thể xã đã tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa và vai trò của nguồn vốn giải quyết việc làm, từ đó đã giúp cho các hô gia đình sử dụng vốn vay đúng mục đích, thực hiện trả lãi, trả gốc đúng thời hạn.

Ông Phùng Đăng Toàn- Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Sơn Tây cho biết: Trong 9 tháng qua, ngân hàng đã giải ngân cho 2.858 người lao động được vay vốn với số tiền 181 tỷ 970 triệu đồng. Dự kiến trong 3 tháng cuối năm sẽ tiếp tục giải ngân khoảng 30 tỷ đáp ứng nhu cầu vay vốn phục hồi sản xuất kinh doanh cho các đối tượng chính sách, người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vừa qua. Đồng thời NHCSXH thị xã tiếp tục đề nghị UBND thành phố, thị xã bổ sung nguồn vốn từ ngân sách địa phương uỷ thác cho ngân hàng để cho vay đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân.

Có thể khẳng định, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm là một trong những chương trình tín dụng có ý nghĩa to lớn, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là người lao động. Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn này đã giúp cho người lao động yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh tạo việc làm từ đó nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống./.

          Ngân Hàng CSXH