Bộ máy tổ chức

Sơn Tây triển khai các biện pháp thực hiện Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố
Ngày đăng 24/07/2021 | 12:20  | View count: 768

Sáng ngày 24/7, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 thị xã tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố để phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh - Chủ tịch UBND thị xã - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch chủ trì hội nghị.

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

Ngay sau khi có Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố để phòng, chống dịch COVID-19, UBND thị xã xây dựng Kế hoạch 387/KH-UBND triển khai kịp thời các biện pháp mạnh để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn đảm bảo an toàn về sức khỏe, ổn định đời sống cho nhân dân trên địa bàn thị xã. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 06h00 ngày 24/7/2021 trên phạm vi toàn Thị xã theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn cách ly với thôn; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện, Thị xã cách ly với quận, huyện, Thị xã; Thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định. Toàn hệ thống chính trị và chính quyền các cấp xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là cấp bách hàng đầu; dừng tất cả các hoạt động, cuộc họp chưa cấp thiết; các cuộc họp cần thực hiện thì tổ chức họp trực tuyến; tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung của Chỉ thị này và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các phòng, ban, ngành thị xã và các xã, phường thông báo công khai số điện thoại trực đường dây nóng và trực phòng chống dịch để người dân biết liên hệ; tổ chức trực ban 24/24/7 đảm bảo kịp thời giải quyết các công việc cấp bách trong mọi tình huống.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.Thực hiện khai báo y tế hàng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone. Liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế nơi gần nhất khi xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...Trường hợp người dân từ Tỉnh, Thành phố khác khi di chuyển vào Thị xã vì lý do công vụ, phòng chống dịch, phục vụ sản xuất phải thực hiện khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp giám sát, cách ly y tế theo quy định của Thành phố. Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “mỗi người dân phải là 1 chiến sĩ, mỗi gia đình là 1 pháo đài, chung tay chống dịch”; ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này vô cùng quan trọng, để cùng cộng đồng, chính quyền các cấp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

Đề nghị mỗi người dân trên địa bàn thị xã bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. Thành phố và Thị xã đã chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết, Nhân dân không cần thiết tích trữ hàng hóa, ra ngoài đường khi không cần thiết trong lúc này có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Đồng thời các hộ gia đình, các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất… phải tăng cường công tác kiểm tra các thiết bị điện, các thiết bị PCCC đảm bảo không để xảy ra các sự cố chập điện, cháy nổ. Đóng cửa, tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ trừ các trường hợp sau: Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho Nhân dân trên địa bàn; cửa hàng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch; cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cơ sở cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội. Hoạt động tang lễ: chỉ tổ chức nghi lễ trong phạm vi gia đình, không quá 20 người, không tổ chức các đoàn viếng.

Các cơ sở được phép hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu phải đáp ứng điều kiện phòng chống dịch theo quy định và chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động và cộng đồng; yêu cầu kiểm soát toàn bộ người đến mua hàng/sử dụng dịch vụ và khai báo y tế bằng mã QRCode.

Đồng chí Chủ tịch UBND - Trưởng BCĐ phòng chống dịch phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Khánh - Chủ tịch UBND thị xã - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch yêu cầu các phòng, ban, các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19; xử lý nghiêm các trường hợp đăng tin, rút tít gây hoang mang, hiểu nhầm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố và Thị xã.

Thành lập Sở Chỉ huy Thị xã đặt tại trụ sở UBND Thị xã để trực tiếp chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch 24/7 và chế độ thông tin, báo cáo. Sở Chỉ huy Thị xã do Chủ tịch UBND Thị xã chỉ đạo toàn diện, thành phần bao gồm: Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch HĐND thị xã, các PCT UBND thị xã, Phó Chủ tịch HĐND thị xã, thủ trưởng các phòng chuyên môn và một số cơ quan, đơn vị có liên quan; các Phó Chủ tịch UBND Thị xã chỉ đạo, điều hành theo khối, lĩnh vực và các nhiệm vụ được phân công. Thực hiện ứng trực 24/7 về công tác phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND các xã, phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ thành lập và trực tiếp chỉ đạo Sở Chỉ huy thuộc địa bàn để chỉ đạo công tác phòng chống dịch và tổ chức triển khai nội dung Kế hoạch này đảm bảo chế độ báo cáo đầy đủ kịp thời với Sở Chỉ huy Thị xã theo quy định; thành lập chốt kiểm soát để giám sát tuân thủ cách ly; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Thời gian hoạt động của các chốt từ 6 giờ 00 phút đến 22 giờ 00 phút hàng ngày, chia làm 3 ca, mỗi ca 02- 03 người triển khai thực hiện từ ngày 25/7/2021 đến hết ngày 07/8/2021. Nhiệm vụ của các chốt: Tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch của UBND thị xã triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố; yêu cầu khai báo y tế; nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và các quy định tại Chỉ thị 17; mở sổ nhật ký ghi lại quá trình của người dân đi lại qua các chốt trạm; giám sát việc tuân thủ cách ly, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn….Khẩn trương rà soát, xác minh triệt để những người đã đi về từ vùng dịch, người tiếp xúc gần với người bệnh, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần và những trường hợp liên quan khác để thực hiện cách ly y tế, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm theo quy định.  Thực hiện các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo trợ cấp xã hội cho đối tượng chính sách, người nghèo, đối tượng yếu thế không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm. Đồng chí cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thị xã Sơn Tây và các tổ chức chính trị - xã hội Thị xã, yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, ngành thị xã, UBND các xã, phường, các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về UBND xem xét, quyết định.

Diệp