Bộ máy tổ chức

Tăng cường mật độ kiểm tra, giám sát để duy trì 15 ngày giãn cách
Ngày đăng 28/07/2021 | 14:07  | View count: 488

Sáng ngày 28/7, đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố - Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố chủ trì phiên họp giao ban trực tuyến giữa Sở chỉ huy của thành phố với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã để tranh thủ tối đa “thời gian vàng”, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Dự tại Sở chỉ huy thị xã có các đồng chí: Nguyễn Quang Hán - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã; Nguyễn Huy Khánh - Chủ tịch UBND - Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 thị xã cùng các đồng chí thành viên Sở chỉ huy thị xã.  

Theo tin từ Bộ Y tế, tính từ 19h ngày 27-7 đến 6h ngày 28-7, nước ta có 2.861 ca mắc mới, gồm 3 ca nhập cảnh và 2.858 ca ghi nhận trong nước tại 17 tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh (2.115), Đồng Nai (134), Tây Ninh (120), Đồng Tháp (91), Khánh Hòa (86), Hà Nội (69), Bà Rịa - Vũng Tàu (56), Trà Vinh (38), Bến Tre (32), Phú Yên (30), Tiền Giang (30), An Giang (24), Đắk Lắk (13), Sóc Trăng (12), Cần Thơ (5), Bình Định (2), Hải Dương (1); trong đó có 403 ca trong cộng đồng. Như vậy, tính đến sáng ngày 28-7, Việt Nam có tổng 117.121 ca mắc, trong đó có 2.206 ca nhập cảnh và 114.915 ca mắc trong nước. Số ca mắc mới ghi nhận trong nước tính của đợt dịch kể từ 27-4 đến nay là 113.345 ca, trong đó có 20.172 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Sáng 28-7, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, thành phố Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm 18 trường hợp dương tính tại 4 chùm ca bệnh: Ho, sốt cộng đồng thứ phát (14), sàng lọc ho, sốt cộng đồng (2), Bệnh viện Phổi Hà Nội (1), nhà thuốc Tâm Đức (1).

Đồng chí Chủ tịch UBND TP phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố - Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, các quận, huyện, thị xã vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm hơn nữa, rà soát, đánh giá toàn diện công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố, bảo đảm thực hiện đúng, thực hiện đủ từng nội dung, chấn chỉnh ngay những nơi thực hiện chưa đầy đủ; chủ động tăng thêm cường độ, mật độ kiểm tra, giám sát để đảm bảo duy trì liên tục 15 ngày giãn cách theo quy định, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống dịch. Cụ thể, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn một cách quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả; trong thời gian này tập trung ưu tiên cao nhất cho lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, nhất là những nơi có ổ dịch, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng người dân.

Trong thực hiện Chỉ thị 17 phải quán triệt phương châm: Rõ (phân công, quy định rõ ràng trách nhiệm của cả cơ quan Nhà nước và người dân); nghiêm (thực hiện nghiêm, triệt để, chặt chẽ yêu cầu giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, ở nguyên tại chỗ, không di chuyển, đặc biệt trong các khu vực phong tỏa, cách ly, không để “chặt ngoài, lỏng trong”); chắc (bảo đảm duy trì kết quả chắc chắn, bền vững; làm đến đâu chắc đến đó) và hiệu quả (phát hiện nhanh nguồn bệnh, truy vết hiệu quả, phong tỏa, cách ly chặt chẽ, nghiêm túc, hạn chế tối đa số ca nhiễm mới, nếu có ca nhiễm thì cố gắng không để chuyển nặng, giảm tối đa ca tử vong).  

Các lực lượng chức năng tại cơ sở như công an, quân đội, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, tổ Covid-19 cộng đồng… tăng cường cao độ việc kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở, đôn đốc, vận động, xử phạt những trường hợp không chấp hành việc thực hiện giãn cách xã hội tại các khu dân cư, tổ dân phố, thôn, làng, xã, phường... bảo đảm thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách, không để xảy ra tụ tập đông người; chú ý động viên các tầng lớp nhân dân tự giác, tích cực thực hiện yêu cầu giãn cách, phát hiện người không thực hiện để ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Tại những “điểm nóng” cần huy động lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, thanh niên xung kích tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thật tốt công tác an sinh xã hội, nhất là bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu đến tận tay người dân, nhất là ở khu cách ly, quan tâm đặc biệt là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất công ăn việc làm do dịch bệnh; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Các địa phương phải nắm chắc tình hình, xử lý ngay, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm thiết yếu.  

Tổ chức tiêm vắc xin đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả. Các địa phương khắc phục ngay việc có vắc xin mà chưa tiêm được và tiêm không đúng đối tượng. Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thị xã lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19

Đối với thị xã Sơn Tây, ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, UBND thị xã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng lập tức triển khai biện pháp điều tra, truy vết, khoanh vùng, xử lý, dập dịch. Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa khu vực nơi gia đình bệnh nhân ở và lập chốt kiểm soát dịch bệnh nhằm kiểm soát nguy cơ dịch lây lan. Thị xã đã kích hoạt 124 chốt kiểm soát dịch tại các thôn, tổ dân phố, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát y tế tại các địa phương từ ngày 24/7/2021 đến hết ngày 07/8/2021. Cùng với việc nhanh chóng điều tra, xử lý trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn, thị xã Sơn Tây tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của 103 tổ, 600 nhóm Covid-19 cộng đồng với 1.817 người tham gia; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và nắm rõ tình hình dịch bệnh, không hoang mang, không chủ quan và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là Thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”;  yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. Các xã phường tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra quyết liệt việc thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng theo kế hoạch của Sở Y tế Hà Nội, đảm bảo tuyệt đối an toàn; khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xử lý ổ dịch khi xuất hiện các ca bệnh và các trường hợp có liên quan đến yếu tố dịch tễ; giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến dịch để có chỉ đạo xử lý quyết liệt, kịp thời ngăn chặn dịch lây lan trên địa bàn./.

 

Diệp