Danh lam - thắng cảnh

Một quần thể di tích hội tụ giá trị VH vật thể và phi vật thể
Ngày đăng 16/06/2011 | 00:00  | View count: 3468

Đường Lâm hiện có 350 ngôi nhà được bảo tồn nguyên vẹn và hàng ngàn ngôi nhà truyền thống. Nét độc đáo nhất ở làng cổ là những ngôi nhà cổ có niên đại hàng trăm năm tuổi với vật liệu xây dựng chủ yếu là đá ong. Trong đó có 140 ngôi nhà trên 100 tuổi, nhiều nhà được làm cách đây hơn 200 năm. Nhà cổ là nơi sinh sống của nhiều thế hệ, ẩn chứa những hiện vật liên quan đến đời sống thường nhật, phong tục, tín ngưỡng của gia đình.

Sáng ngày 7/5, UBND thị xã Sơn Tây phối hợp với trường Đại học Nữ Chiêu Hòa (Showa) và Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) tổ chức Hội thảo về những giá trị của di tích Làng cổ Đường Lâm và xúc tiến đề cử là Di sản văn hóa thế giới. Dự hội thảo có các giáo sư, chuyên gia, nhà khoa học đến từ Nhật Bản; Giáo sư Phan Huy Lê – Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; Giáo sư Lưu Trần Tiêu – Chủ tịch Hội di sản văn hóa Việt Nam; các giáo sư, nhà khoa học của các trường Đại học của Việt Nam; lãnh đạo UBND, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội và các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Tiền Giang, Đồng Nai; lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Sơn Tây.

Tại hội thảo, các giáo sư, chuyên gia, các nhà khoa học đến từ Nhật Bản và Việt Nam đã có những đánh giá về giá trị to lớn của Di tích Làng cổ Đường Lâm. Đây là một trong những quần thể di tích có những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể hội tụ, tồn tại qua hàng chuc thế kỷ ở vùng đất cổ, góp phần chứng minh, khẳng định Sơn Tây là cái nôi của vùng văn hóa xứ Đoài rộng lớn, có tầm ảnh hưởng và tác động không nhỏ đến kinh thành Thăng Long – Đông Đô xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay. Qua hội thảo lần này, các bên sẽ cùng phối hợp, thống nhất xúc tiến đề cử di sản văn hóa Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa Thế giới, góp phần đưa hình ảnh di tích Làng cổ đến với bạn bè quốc tế.




* Cổng làng cổ

duonglamảnhảnhảnh

* những ngõ nhỏ dẫn vào các ngôi nhà cổ:

duonglam1

duonglam2

ảnh
* Ngôi đình làng mới được trùng tu:
ảnh
* Chiếc giếng khơi cổ:
ảnh
Đến với nơi đây, bạn sẽ được trở về với một góc cội nguồn , được đằm mình trong không gian yên bình nơi làng quê dân dã...
Kiều Tập - ĐTT Sơn Tây