Lịch sử - văn hóa

Rặng duối cổ Đường Lâm – nhân chứng sống.
Ngày đăng 07/04/2011 | 00:00

Ngày 22/4/2011, BQL di tích làng cổ Đường Lâm phối hợp với Hội bảo vệ Thiên nhiên và môi trường tổ chức tôn vinh, gắn biển Cây Di sản Rặng duối cổ ở khu vực Đền - Lăng Ngô Quyền, thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm. Đây là việc làm thật ý nghĩa nhằm bảo tồn những hiện vật, nhân chứng sống liên quan đến công lao, thân thế , sự nghiệp của Tiền Ngô Vương "Vị tổ Trung Hưng thứ nhất của dân tộc".
Tương truyền là nơi vua Ngô Quyền từng làm chỗ buộc ngựa, voi chiến sau các cuộc tập trận cùng nghĩa quân để chuẩn bị tiến về vùng cửa sông Bạch Đằng chặn đánh quân Nam Hán, Rặng duối là một nhân chứng sống chứng kiến công lao to lớn của Ngô Vương với dân với nước. Chiến thắng lẫy lừng trên sông Bạch Đằng đã thống nhất đất nước sau gần 1000 năm bị phong kiến phương Bắc đô hộ, lập nên nền độc lập tự chủ cho dân tộc. Hình ảnh rặng duối cổ trường tồn với thời gian có niên đại hàng nghìn tuổi cùng với nhiều di tích lịch sử văn hoá khác trên địa bàn di tích Làng cổ Đường Lâm đã khẳng định và chứng minh một vùng đất cổ "địa linh nhân kiệt", giàu truyền thống lịch sử văn hiến, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước cho các thế hệ .
Là nơi trú ngụ và cung cấp thức ăn cho một số loài chim di cư, Rặng duối góp phần to lớn tôn vinh giá trị cảnh quan cho di tích Đền - Lăng Ngô Quyền. Sự tồn tại và phát triển của rặng duối qua thời gian dài đã khẳng định vùng đất giàu chất dinh dưỡng, có khí hậu ôn hoà tạo điều kiện cho cây tồn tại.

Nguyễn Trọng An – BQLDT
Làng cổ Đường Lâm