Html Portlet

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Thông tin du lịch

Khai mạc "Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài" và khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây
Ngày đăng 30/04/2022 | 22:07

Tối ngày 30/4, Thị ủy – HĐND- UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây long trọng tổ chức khai mạc năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài "Về Sơn Tây - Về miền di sản” và khai trương Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây. Các đồng chí: Phạm Tất Thắng – Uỷ viên Trung ương Đảng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân Vận Trung ương; Nguyễn Thị Tuyến - Uỷ viên TW Đảng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tới dự.

Chương trình văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ

Sơn Tây xưa là một trong “tứ trấn”, nằm ở phía Tây kinh thành Thăng Long, còn gọi là trấn Đoài với vị thế đã từng là thủ phủ xứ Đoài xưa, là đô thị cổ được hình thành từ thế kỷ XV. Sơn Tây được mệnh danh là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, “đất hai vua”. Sơn Tây tự hào với 244 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 19 di tích và 01 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, tiêu biểu như: đền Và, chùa Mía, đình Phùng Hưng, đền và lăng Ngô Quyền, Văn Miếu Sơn Tây, Thành cổ Sơn Tây… Đặc biệt là Làng cổ Đường Lâm - ngôi làng duy nhất còn lưu giữ được nguyên vẹn cấu trúc và nếp sinh hoạt, phong tục, tập quán điển hình của một làng Việt cổ thuộc vùng trung du Bắc bộ, một “bảo tàng sống” của nền văn minh nông nghiệp lúa nước vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Thành cổ Sơn Tây - một trong “Tứ trấn thành” bảo vệ kinh thành Thăng Long, là tòa thành đá ong duy nhất ở Việt Nam với kiến trúc nghệ thuật quân sự độc đáo của dân tộc Việt Nam.

Thời gian qua, thị xã Sơn Tây đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khai thác và phát huy hiệu quả các tiềm năng về điều kiện tự nhiên, văn hóa - xã hội, lịch sử truyền thống và nguồn lực con người cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch, trong đó chú trọng các mô hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, gắn với du lịch tâm linh, văn hóa và trải nghiệm nhằm phát huy các giá trị văn hóa để phát triển du lịch, dịch vụ và kinh tế đô thị của thị xã.

Lãnh đạo thành phố và thị xã nhấn nút khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây

Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài sẽ tập trung khai thác tiềm năng du lịch văn hóa kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái và trải nghiệm. Những quần thể văn hóa tiêu biểu trên địa bàn, cùng khu du lịch hồ Đồng Mô với sân gôn đạt tiêu chuẩn quốc tế, Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam và hệ thống các điểm du lịch, nghỉ dưỡng trên địa bàn sẽ là điểm đến của đông đảo du khách. Đặc biệt là hoạt động của tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây chính thức được khai trương từ ngày 30/4/2022. Đây là một trong 4 tuyến phố đi bộ của thành phố Hà Nội. Tuyến phố đưa vào hoạt động sẽ phát huy lợi thế của di tích Thành cổ Sơn Tây, kết hợp với các tuyến phố nội thị, các công trình văn hóa khu vực trung tâm nhằm tạo ra một không gian văn hóa cộng đồng xung quanh tòa thành 200 năm tuổi uy nghi và cổ kính, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, giao lưu văn hóa, vui chơi, giải trí, mua sắm, khám phá ẩm thực của nhân dân địa phương và khách du lịch đến Sơn Tây mỗi dịp cuối tuần. Từ đó, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của thị xã và bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá xứ Đoài.

Tới dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị thị xã Sơn Tây cần tiếp tục phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành Thành phố triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung phương án để hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới; chú trọng phát triển du lịch theo hướng chất lượng, bền vững; phát huy liên minh, liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp; tăng cường đầu tư phát triển và làm mới sản phẩm, điểm đến phù hợp với nhu cầu của khách du lịch; khai thác hiệu quả những lợi thế sẵn có và tranh thủ những cơ hội mới sau đại dịch Covid-19 để đưa du lịch phục hồi và phát triển lên một tầm cao mới. Huy động mọi nguồn lực đầu tư để tạo động lực mới cho ngành du lịch Sơn Tây. Đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch để kích cầu thị trường du lịch với nhiều giải pháp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; chú trọng chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh và ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch; không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Sơn Tây thông qua việc triển khai hiệu quả các hoạt động của năm Du lịch Sơn Tây - xứ Đoài và tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây. Đồng chí cũng đề nghị UBND Thành phố, cùng với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, các nhà đầu tư và toàn thể nhân dân cùng đồng hành hưởng ứng để triển khai hiệu quả các hoạt động "Năm Du lịch Sơn Tây - xứ Đoài" và tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây.

Sau lễ khai mạc, các đại biểu cùng nhân dân và du khách thập phương đã tham gia trải nghiệm các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao sôi động… trong không gian tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây.

Dưới đây là chùm ảnh trong 2 ngày đầu tiên tuyến phố đi vào hoạt động: 

 

 

 

                                                                                                      Nhóm PV Trung tâm VHTT&TT Sơn Tây

 

Phần mềm tác nghiệp

  

Thăm dò ý kiến

Xin ý kiến về giao diện mới