tin quốc tế

Biểu tình trong ngày kỷ niệm ông Hugo Chavez qua đời
Ngày đăng 05/03/2014 | 00:00  | View count: 746

(HNMO) - Hàng ngàn người biểu tình tiếp tục tuần hành qua các con phố ở Venezuela trong ngày kỷ niệm tròn một năm ngày mất của cố Tổng thống Hugo Chavez.

Những người biểu tình tuần hành qua các con phố ở Venezuela
Những người biểu tình tuần hành qua các con phố ở Venezuela

Căng thẳng là những gì đang diễn ra ở Venezuela trong dịp kỷ niệm một năm ngày mất của cố Tổng thống Hugo Chavez.

Ông Chavez qua đời vào ngày 5 tháng 3 năm 2013 sau 14 năm dẫn dắt đất nước Venezuela. Những người biểu tình phản đối mặc áo màu trắng tuần hành về phía khu vực của những tầng lớp lao động trung thành với chính phủ.

Những biểu ngữ yêu cầu ông Manduro từ chức được giương cao cho thấy tình hình diễn biến phức tạp ngay ở thủ đô Caracas. Chỉ vài tuần trước, một nhóm những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động.

Tổng thống Venezuela, Maduro là người đã giành chiến tháng trong cuộc bầu cử đầu tiên thời hậu Hugo Chavez vào tháng Tư năm ngoái. Ông Maduro hứa sẽ tiếp tục thực hiện chương trình cải cách xã hội hay còn gọi là cách mạng Bolivarian như lời của cố Tổng thống Hugo Chavez.

Nhân kỉ niệm một năm ngày mất của ông Chavez, chính phủ Venezuela sẽ tổ chức một số điểm tưởng niệm trong thành phố. Tuy nhiên, những người biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục trở lại đường phố trong ngày hôm nay.

Một số người ca ngợi ông Chavez, đặc biệt là trong những khu phố nghèo của thủ đô Caracas. "Đối với tôi, Hugo Chavez là một biểu tượng tuyệt vời của đất nước Venezuela". Phe đối lập đổ lỗi cho các chính sách của chính phủ trong vòng 15 năm qua khiến lạm phát gia tăng, sự thiếu hụt những mặt hàng chủ lực và tình trạng phạm tội diễn ra ngày càng phổ biến.

Những cuộc biểu tình bắt đầu ở phía tây cua Merida và Tachira vào đầu tháng trước. Hàng chục người biểu tình bị bắt giữ trong khi tại Caracas, 3 người đã bị bắn chết trong cuộc đụng độ với cảnh sát. Chính quyền Venezuela đã bắt giữ 5 kẻ tình nghi kích động bạo lực.

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng tại Venezuela kể từ khi tình trạng bất ổn xảy ra ở Venezuela.