tin quốc tế

Điều tra khả năng máy bay Malaysia mất tích "tự sát"
Ngày đăng 18/03/2014 | 00:00  | View count: 769

(HNMO) - Các phi công trên chiếc máy bay Malaysia bị mất tích đã nói những lời cuối cùng từ buồng lái, Giám đốc điều hành của hãng hàng không này cho biết hôm qua, 17/3, khi các nhà điều tra tính đến khả năng tự sát của cơ trưởng như lời giải thích cho sự biến mất của chiếc máy bay.

Hãng tin Reuters cho biết, đến giờ vẫn chưa phát hiện thấy dấu vết của chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines kể từ khi nó biến mất hôm 8/3 với 239 người trên khoang. Các nhà điều tra đang ngày càng bị thuyết phục với khả năng rằng chiếc máy bay đã bị chuyển hướng bởi một người am hiểu rõ về máy bay Boeing 777-200ER và chuyển hướng thương mại.

Một cuộc tìm kiếm chiếc máy bay với quy mô chưa từng có hiện đang được tiến hành, trải từ bờ biển Caspia ở phía bắc vào sâu trong vùng biển nam Ấn Độ Dương.

Giám đốc điều hành hãng hàng không Malaysia Ahmad Jauhari Yahya đã phát biểu tại một cuộc họp báo rằng, hiện chưa rõ khi nào thì một trong những hệ thống theo dõi tự động của máy bay đã bị vô hiệu hóa, mâu thuẫn với các ý kiến hôm cuối tuần của các bộ trưởng chính phủ nước này.


Những đồn đoán về việc máy bay bị cướp hoặc phá hoại đã được củng cố thêm khi hôm 16/3, các quan chức cho biết, thông điệp radio cuối cùng từ máy bay – một lời không theo nghi thức "ổn rồi, ngủ ngon" - được nói sau khi hệ thống theo dõi, được gọi là "ACARS", đã bị ngắt.

Dấu hiệu tắt với kiểm soát không lưu vào lúc 1h19' sáng khi chiếc máy bay hướng tới Bắc Kinh rời không phận Malaysia.

Dữ liệu truyền cuối cùng từ hệ thống ACARS nhận được lúc 1h07', khi máy bay vượt qua bờ biển phía đông bắc của Malaysia, hướng ra Vịnh Thái Lan.

Chiếc máy bay MH370 đã biến mất khỏi màn hình kiểm soát không lưu dân sự ở ngoài khơi bờ biển phía đông Malaysia, chưa đầy một giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur. Các nhà chức trách Malaysia tin rằng, ai đó trong khoang điều khiển đã tắt hệ thống thông tin liên lạc khi máy bay bay qua Vịnh Thái Lan.

Cảnh sát Malaysia đang điều tra hồ sơ của các phi công, chuyến bay và nhân viên mặt đất để xem có bất cứ manh mối nào về động cơ có thể liên quan đến sự biến mất của chiếc máy bay.

Khi được hỏi về việc tự sát của các phi công có là một hướng điều tra hay không, quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết: "Chúng tôi đang xem xét". Nhưng đây chỉ là một trong các hướng điều tra, ông nói thêm.