tin quốc tế

Khẳng định sức mạnh Nga
Ngày đăng 20/07/2013 | 00:00  | View count: 832

(HNM) - Nhằm kiểm tra sự sẵn sàng chiến đấu cũng như đánh giá mức độ huấn luyện chiến sĩ, quân đội Nga vừa tiến hành cuộc tập trận bất thường lớn nhất kể từ sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết kéo dài hơn một tuần (từ ngày 12 đến 20-7) tại vùng Viễn Đông nước này.

Nga huy động nhiều khí tài hiện đại tham gia tập trận.
Nga huy động nhiều khí tài hiện đại tham gia tập trận.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử quân đội Nga hiện đại, một cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu với quy mô vượt trên một quân khu được tiến hành đồng loạt. Sự kiện này được khai màn đúng vào dịp nước Nga kỷ niệm 70 năm trận chiến Prokhorov, trận chiến đấu xe tăng lớn nhất trong lịch sử thế giới và cũng là một trong những trận đánh bước ngoặt trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Theo mệnh lệnh của Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Liên bang Nga - Tổng thống Vladimir Putin, toàn bộ các quân đoàn, sư đoàn và các lữ đoàn độc lập trực thuộc các Quân khu Trung tâm và Quân khu miền Đông, Hạm đội Thái Bình Dương, các căn cứ không quân tiêm kích, vận tải và không quân chiến lược ở vùng Viễn Đông Nga đều được lệnh tiến hành tập trận lần này. Theo các số liệu thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, tham gia cuộc tập trận có khoảng 160.000 binh sĩ, gần 1.000 xe tăng, 130 máy bay và máy bay lên thẳng cùng 70 tàu hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương với trọng tâm là tác chiến nhanh và thử nghiệm khả năng hậu cần của quân đội.

Sư đoàn phòng hóa thuộc Quân khu Trung tâm đã mở màn cuộc kiểm tra sẵn sàng chiến đấu với việc làm sạch môi trường sau hậu quả cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học trên diện tích trải dài hơn 8km trong vòng một ngày đêm. Để hỗ trợ sư đoàn phòng hóa thực hiện nhiệm vụ, Quân khu Trung tâm đã huy động 10 máy bay vận tải quân sự IL-76 tham gia công tác vận tải binh sĩ và các trang thiết bị kỹ thuật liên quan. Trong quá trình tập trận, các binh chủng của Quân khu Trung tâm và Quân khu miền Đông còn được giao nhiệm vụ thực hiện các hoạt động chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu và hành quân cơ động trên quãng đường dài tới các thao trường mới cách xa căn cứ đóng quân thường trực. Trong khi đó, các sư đoàn vận chuyển cơ giới đường bộ, đường sắt, đường biển và đường không được lệnh thực hiện đổ quân chiến dịch trong cự ly hơn 3.000km. Ngoài ra, khoảng 100 xe tăng thực hiện cuộc hành trình kéo dài gần 700 dặm tới vùng Đông nam Siberia gần Mông Cổ và biên giới Trung Quốc, trong khi 562 toa xe lửa vận chuyển thiết bị quân sự.

Đây là cuộc tập trận lớn bất thường thứ 3 của Nga kể từ đầu năm tới nay nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang nước này. Trước đó, hải quân Nga vừa cùng với hải quân Trung Quốc thực hiện một đợt tập trận quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử trên biển Thái Bình Dương. Các chuyên gia phân tích cho rằng, việc thực hiện một loạt cuộc tập trận quy mô lớn liên tiếp cho thấy, Nga ngày càng muốn chứng tỏ với thế giới về sức mạnh quân sự tiềm tàng của mình trước những thách thức an ninh của khu vực.

Cùng với việc thị sát, Tổng thống Vladimir Putin không ngừng theo dõi diễn biến của cuộc tập trận. Sự quan tâm của người đứng đầu nước Nga khẳng định rằng phát triển sức mạnh quân sự tiếp tục là trọng tâm ưu tiên hàng đầu của nhà lãnh đạo xứ Bạch dương trong nhiệm kỳ này. Chiến lược trên cũng được thể hiện rõ trong các quyết định không ngừng hiện đại hóa quân đội, nâng cao khả năng cơ động và phản ứng với các điểm nóng ở biên giới của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, tướng Sergei Shoigu ngay sau khi ông nhậm chức vào tháng 11-2012. Trong một cuộc trả lời các cựu chiến binh liên quan đến việc trang bị vũ khí chống tăng hiện đại cho quân đội Nga, Bộ trưởng Sergei Shoigu khẳng định, đến năm 2020 Nga sẽ phải hoàn thành giai đoạn đầu tiên của chương trình tái vũ trang, hướng đến việc quân đội phải được trang bị hơn 70% vũ khí hiện đại, thậm chí con số này sẽ đạt 90% trong một số quân chủng và binh chủng.