tin quốc tế

Chính phủ Pháp bảo vệ đạo luật cấm phụ nữ sử dụng khăn trùm kín mặt
Ngày đăng 23/07/2013 | 00:00  | View count: 1033

Chính phủ Pháp ngày 22/7 lên tiếng bảo vệ đạo luật gây nhiều tranh cãi về nghiêm cấm sử dụng khăn trùm kín mặt của người Hồi giáo, đồng thời lên án các vụ bạo loạn xảy ra cuối tuần trước ở ngoại ô thủ đô Paris (Pa-ri) là không thể chấp nhận.

Một phụ nữ Hồi giáo mang khăn trùm đầu tại Pháp. (Nguồn: Reuters).
Một phụ nữ Hồi giáo mang khăn trùm đầu tại Pháp. (Nguồn: Reuters).


Thủ tướng Pháp Jean- Marc Ayrault (Giăng-Mắc Ay-rôn) tuyên bố những hành vi dùng gạch đá, gây gộc đập phá nhiều cửa hàng và đốt xe ô tô trên đường phố là "không thể chấp nhận được". Ông cũng bênh vực hành động của cảnh sát trấn áp những kẻ gây rối, đồng thời kêu gọi đảng cánh hữu đối lập hành động có trách nhiệm và ủng hộ những nỗ lực của chính phủ nhằm lập lại trật tự.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls (Ma-nu-en Van-xơ) tiếp tục khẳng định sẽ duy trì lực lượng cảnh sát tăng cường tại thị trấn Trappes (Tơ-ráp-pơ), phía Tây Nam ngoại ô Paris, cho đến khi nào an ninh trật tự được khôi phục. Ông này tuyên bố chính phủ sẽ không rút lại luật về cấm sử dụng khăn trùm kín mặt vì nó không liên quan đến các giá trị truyền thống của Pháp.

Bạo loạn những ngày qua ở ngoại ô Paris bắt nguồn từ vụ cảnh sát chặn giữ một người phụ nữ dùng khăn trùm kín mặt của người Hồi giáo hôm 18/7. Theo điều tra ban đầu, các công tố viên cho biết chồng của người phụ nữ này đã tấn công lại cảnh sát, trong khi một số nhóm Hồi giáo ở Pháp tố cáo viên cảnh sát đã "cố tình gây hấn".

Theo một đạo luật được thông qua hồi tháng 4/2011, Pháp nghiêm cấm phụ nữ sử dụng khăn trùm kín mặt của người Hồi giáo, và người vi phạm có thể bị phạt đến 150 ơrô (tức 200 USD) hoặc phải theo học một khóa đào tạo về tư cách công dân. Khoảng 300 phụ nữ tại Pháp đã bị phạt trong năm đầu tiên áp dụng đạo luật này. Tuy nhiên, đạo luật này ít nhiều đã gây sự bất bình trong cộng đồng những người theo đạo Hồi ở Pháp, và vụ việc xảy ra hôm 18/7 đã làm bùng lên các hành động chống đối vốn âm ỉ lâu nay trong một bộ phận thanh niên quá khích ở ngoại ô Paris./.