tin quốc tế

Triều Tiên bất ngờ “níu kéo” Hàn Quốc ở lại Kaesong
Ngày đăng 29/04/2013 | 00:00  | View count: 805

(Dân trí) – Bình Nhưỡng sáng nay đã bất ngờ có động thái “níu kéo” các doanh nghiệp Hàn Quốc ở lại khu công nghiệp chung Kaesong khi khẳng định Seoul sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu rút nốt 50 nhân sự cuối cùng khỏi khu vực này.

>> Triều Tiên chuẩn bị tập trận lớn cả trên bộ và trên biển

Triều Tiên chưa cấp phép cho 50 người Hàn Quốc cuối cùng rời Kaesong
Triều Tiên chưa cấp phép cho 50 người Hàn Quốc cuối cùng rời Kaesong

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Bộ thống nhất Hàn Quốc hôm thứ Sáu tuần trước thông báo rút toàn bộ số công nhân còn lại khỏi khu công nghiệp Keasong, nằm trong lãnh thổ Triều Tiên, với lí do Bình Nhưỡng từ chối đàm phán để bình thường hóa hoạt động tại dây.

Trong bài viết được đăng tải trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên (WPK), Bình Nhưỡng khẳng định việc Seoul rút toàn bộ nhân viên khỏi khu công nghiệp Kaesong là một hành động hấp tấp và đáng bị coi thường.

"Các biện pháp đó đã làm gia tăng rủi ro đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp, và Hàn Quốc sẽ không bao giờ có thể tránh được trách nhiệm nếu chuyện này diễn ra", bài báo viết.

"Mối quan hệ Bắc – Nam đang trong tình trạng chiến tranh, vậy nhưng do thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của các doanh nghiệp, chúng tôi đã không ra lệnh cho họ phải ra đi hoặc có các hành động để chấm dứt hoạt động", tờ báo nhấn mạnh. "Lý do duy nhất giúp tình hình không xấu thêm là nhờ những hành động kiềm chế của Bình Nhưỡng trong thời gian qua".

Trước đó, cho rằng báo giới Hàn Quốc và các nhà hoạch định chính sách cấp cao của nước này có hành động khiêu khích, Triều Tiên đã chặn không cho các công nhân Hàn Quốc cũng như nguyên vật liệu của các doanh nghiệp vào Kaesong từ hôm 3/4. Sau đó nước này còn rút toàn bộ 53.000 công nhân khỏi đây từ ngày 9/4, khiến hoạt động của khu công nghiệp bị đình đốn.

Rodong Sinmun cho rằng nếu Kaesong bị buộc phải đóng cửa, chính quyền mới tại Seoul sẽ bị xem như có quan điểm đối đầu cao hơn so với chính phủ cũ của ông Lee Myung-bak. Tuy nhiên tờ báo trên không đề cập trực tiếp đến nữ Tổng thống Park Geun-hye.

Theo tờ Yonhap của Hàn Quốc, bài báo này của Rodong Sinmun đã lặp lại những tuyên bố được phát đi bởi cục chính sách của Ủy ban quốc phòng Triều Tiên hồi tuần trước, trong đó đe dọa sẽ có hành động nghiêm khắc nếu Hàn Quốc không dừng các trò khiêu khích.

Chính phủ Hàn Quốc, trong khi đó nói rằng 126 người đã rời khỏi Kaesong hôm thứ Bảy và chỉ còn 50 người ở lại đây. Những người này thuộc các công ty Korea Electric Power Corp., Korea Land & Housing Corp, KT và Ủy ban quản lý khu công nghiệp Kaesong (KIDMAC).

"Các cuộc đàm phán với Triều Tiên về việc cho phép toàn bộ những người còn lại rời khỏi khu phi quân sự vào 17 giờ hôm nay đang diễn ra", một quan chức của Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết. Người này cũng cho biết thêm rằng chủ tịch của KIDMAC cũng sẽ trở về.

"Chúng tôi đã gửi thông báo tới Triều Tiên đề nghị họ chấp thuận cho 50 người còn lại trở về vào lúc 17 giờ hôm nay nhưng chưa nhận được phản hồi", người phát ngôn Bộ thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-suk khẳng định.

Nếu việc rút 50 nhân sự còn lại được hoàn tất, mối liên hệ kinh tế cuối cùng giứa hai miền bán đảo Triều Tiên sẽ chấm dứt.

Seoul thì liên tục khẳng định họ muốn hoạt động tại Kaesong được nối lại, nhưng việc này hoàn toàn tùy thuộc vào Bình Nhưỡng.

Thanh Tùng
Theo Yonhap