tin quốc tế

Mỹ sẽ lên tiếng với Trung Quốc về hộ chiếu “đường lưỡi bò"
Ngày đăng 28/11/2012 | 00:00  | View count: 789

Mỹ dự kiến sẽ lên tiếng với Trung Quốc về hộ chiếu mới gây tranh cãi của nước này, do chúng được in tấm bản đồ “vô bổ” chứa những đảo tranh chấp với các nước khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland

"Chúng tôi thực sự lo ngại về tấm bản đồ này, bởi nó gây ra căng thẳng và lo ngại giữa các nước ở Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho hay.

"Chúng tôi có ý định nêu lên vấn đề này với người Trung Quốc", bà khẳng định và cho biết thêm những hộ chiếu mới không "giúp ích cho môi trường mà tất cả chúng ta tìm kiếm nhằm giải quyết những vấn đề này".

Bà Nuland cho biết Mỹ sẽ chấp nhận hộ chiếu mới của Trung Quốc là giấy thông hành có giá trị, do các nước được quyền "quyết định hình thức của hộ chiếu của họ, miễn là chúng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế".

Nhưng bà cũng nhấn mạnh hình thức của một tài liệu hoàn toàn khác với việc "đưa ra các bước để phản đối các nước mà chúng ta muốn thấy có sự đàm phán".

Trước đó, người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố việc Trung Quốc in bản đồ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông trên hộ chiếu không làm thay đổi quan điểm của Hoa Kỳ đối với cuộc tranh chấp này, rằng rằng vấn đề tranh chấp ở Biển Đông nên được đàm phán giữa các nước có liên quan, giữa ASEAN và Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng việc hải quan Hoa Kỳ đóng dấu nhập cảnh vào hộ chiếu của công dân Trung Quốc có in hình bản đồ có đồng nghĩa với việc Mỹ chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Victoria Nuland nói đó không phải là sự chấp thuận.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định về khía cạnh luật pháp, bản đồ trên hộ chiếu của Trung Quốc không phải là một trong các tiêu chí đánh giá xem có hợp lệ để được cấp visa hay để được vào Hoa Kỳ hay không.

Động thái mới của Trung Quốc đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của nhiều nước có tranh chấp chủ quyền với nước này, trong đó có Việt NamPhilippines.

​​Ông Lương Thanh Nghị, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Việt Nam, hôm 22/11, tuyên bố rằng việc làm của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

Lực lượng biên phòng Việt Nam đã không đóng dấu chứng thực nhập cảnh cho công dân Trung Quốc vào hộ chiếu nếu đó là hộ chiếu có in hình đường lưỡi bò. Công dân Trung Quốc mang hộ chiếu mới vẫn được nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng giới hữu trách sẽ đóng dấu cấp thị thực rời cho họ.

Đối mặt trước sự phản đối của nhiều nước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cố gắng hạ nhiệt vấn đề khi cho rằng bản đồ trong hộ chiếu "không nhằm vào một nước cụ thể nào".

Vũ Quý
Theo AFP, AP