tin quốc tế

Quốc hội Thái Lan thảo luận kiến nghị bất tín nhiệm thủ tướng Yingluck
Ngày đăng 26/11/2012 | 00:00  | View count: 746

(Dân trí) - Một ngày sau cuộc biểu tình quy mô chống chính phủ, hôm qua 25/11 đến lượt các đại biểu Quốc hội Thái Lan thảo luận về khả năng bỏ phiếu bất tin nhiệm nữ Thủ tướng Yingluck.

Hàng chục người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tại Bangkok.

Hàng chục người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tại Bangkok.

Ngày 25/11 tại Quốc hội, phe đối lập Thái Lan bắt đầu thảo luận về khả năng bỏ phiếu bất tín nhiệm bà Yingluck Shinawatra. Kiến nghị bất tín nhiệm liên quan đến cá nhân thủ tướng Thái và ba bộ trưởng trong nội các của bà. Một dân biểu đối lập thuộc đảng Dân chủ, ông Jurin Laksanavisit cho biết thủ tướng Yingluck trong tầm ngắm của đối lập do bà "không bài trừ tham nhũng như đã hứa" khi lên cầm quyền cách đây 16 tháng.

Nghiêm trọng hơn là "bà đã để cho một số người ở bên ngoài can thiệp vào các hoạt động của chính quyền". Ông Jurin Laksanavisit muốn ám chỉ ảnh hưởng không nhỏ của thủ tướng bị lật đổ Thaksin, anh trai của bà Yingluck. Những đối thủ của đương kim thủ tướng Thái tố cáo bà là "con rối trong tay ông Thaksin" đang sống lưu vong.

Ngày 28/11/2012, Quốc hội sẽ biểu quyết về kiến nghị này.
Trả lời báo chí, bà Yingluck tin tưởng rằng nội các của bà sẽ đứng vững trong đợt đọ sức lần này với các phe đối lập.

Đảng Puea Thai của bà Yingluck Shinawatra đứng đầu liên minh cầm quyền gồm sáu đảng. Sau cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 6/2011, liên minh cầm quyền chiếm 3/5 số ghế tại Quốc hội. Do vậy theo giới phân tích, kiến nghị bất tín nhiệm thủ tướng Thái ít có khả năng được thông qua.

Hôm 24/11, khoảng 20.000 người biểu tình tại thủ đô Bangkok chống chính phủ. Số người tham dự thấp hơn rất nhiều so với chờ đợi của ban tổ chức. Đảng Pitak Siam và các thành phần chống đối kỳ vọng huy động được một nửa triệu người trong cuộc biểu dương lực lượng nói trên. Song đây cũng là cuộc biểu tình quy mô nhất của phe đối lập kể từ khi bà Yingluck lên cầm quyền.

Theo AFP

Quốc hội Thái Lan thảo luận kiến nghị bất tín nhiệm thủ tướng Yingluck Quốc hội Thái Lan thảo luận kiến nghị bất tín nhiệm thủ tướng Yingluck 10 7 1