tin quốc tế

Mỹ không chứng thực hộ chiếu “đường lưỡi bò” của Trung Quốc
Ngày đăng 27/11/2012 | 00:00  | View count: 915

Dân trí) - Mỹ hôm nay 27/11 cho biết nước này không chứng thực bản đồ có “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu mới của Trung Quốc, bản đồ đã gây phản đối mạnh mẽ của các nước trong khu vực, như Việt Nam, Philippines và thậm chí cả Ấn Độ.

>> Hộ chiếu lưỡi bò: Bước đi "hiểm độc" mới của Trung Quốc

Hộ chiếu lưỡi bò: Bước đi
Tấm hộ chiếu mới của Trung Quốc với bản đồ đường lưỡi bò trên cùng bên trái.

"Không, chúng tôi không thể chứng thực được. Quan điểm của chúng tôi, như các bạn biết, về Biển Đông, vẫn là các vấn đề này cần phải được thương lượng giữa các bên liên quan, giữa ASEAN và Trung Quốc. Và bạn biết một bức hình trên tấm hộ chiếu không thay đổi được điều đó", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết với các phóng viên trong cuộc họp báo hàng ngày.

Trả lời cho các câu hỏi liên quan đến vấn đề này, bà Nuland cho biết theo cách hiểu của bà, phải có tiêu chuẩn quốc tế cơ bản cụ thể cần có trên một tấm hộ chiếu.

"Bạn biết đó các bản đồ sai lệch họ kèm vào hộ chiếu không có trong các tiêu chuẩn đó", bà cho hay.

"Xét về pháp lý, tấm bản đồ đó không thể hiện việc tấm hộ chiếu có hợp lệ cho việc cấp visa vào Mỹ hay nhập cảnh vào Mỹ hay không…", bà khẳng định.

Bà cũng cho hay, "thực tình vấn đề này lần đầu tiên khiến một số chúng tôi chú ý là hồi cuối tuần qua, khi các hộ chiếu đó bắt đầu bị các nước khác từ chối".

"Vì vậy từ góc độ một số nước coi tấm hộ chiếu là khiêu khích, chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề này, nhưng là về mặt kỹ thuật của tấm hộ chiếu", bà cho hay. Bà cũng cho biết, Mỹ cũng có thể thảo luận về việc một số nước phản đối tấm hộ chiếu.

Vũ Quý

Theo Ecomnomic Times