tin quốc tế

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ điều trần về Biển Đông
Ngày đăng 15/05/2015 | 00:00  | View count: 767

(HNM) - Trong một động thái cho thấy Quốc hội Mỹ quan tâm đặc biệt về tình hình Biển Đông, ngày 13-5, các quan chức hàng đầu phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đã có cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về vấn đề này.

Trung Quốc tiến hành hoạt động cải tạo đất tại Biển Đông. Ảnh: Bộ Ngoại giao Philippines
Trung Quốc tiến hành hoạt động cải tạo đất tại Biển Đông. Ảnh: Bộ Ngoại giao Philippines


Tại cuộc điều trần, các thượng nghị sĩ Mỹ đã gây sức ép buộc chính quyền của Tổng thống Barack Obama phải phản ứng mạnh mẽ hơn về những hành động khiêu khích của Trung Quốc trên các vùng biển ở Đông Á. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Washington ngày càng quan ngại về việc Bắc Kinh đang xây dựng các đảo nhân tạo để tăng cường kiểm soát về quân sự đối với vùng lãnh thổ tranh chấp.

Cuộc điều trần diễn ra ngay trước khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Bắc Kinh vào cuối tuần này để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Giới chức Mỹ cho biết người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ sẽ chuyển tới nhà lãnh đạo Trung Quốc một thông điệp rõ ràng rằng những hoạt động bồi đắp đảo quy mô lớn cũng như cách hành xử chung của Bắc Kinh ở Biển Đông sẽ làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc và các mối quan hệ của nước này với các bên láng giềng, cũng như có thể với Mỹ.