tin quốc tế

Thái tiếp tục mở phiên tòa xét xử bà Yingluck
Ngày đăng 19/05/2015 | 00:00  | View count: 4360

(HNMO) – Hôm nay, 19/5, phiên toà xét xử cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra về tội sơ suất sẽ được mở tại thủ đô Bangkok.


Theo hãng tin BBC, bà Yingluck bị buộc tội xao lãng nhiệm vụ trong một chương trình hỗ trợ gạo gây tranh cãi. Nếu bị kết tội, bà có thể phải đối mặt với mức án tù tối đa là 10 năm.

Bà Yingluck, người bị buộc phải từ chức năm ngoái, đã bác bỏ các cáo buộc chống lại mình, nói rằng chúng là vì động cơ chính trị. Bà dự kiến sẽ trực tiếp có mặt tại Tòa án tối cao để tham gia phiên tòa.

Tuần trước, bà cho biết đã sẵn sàng tự bảo vệ mình.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã buộc bà Yingluck từ chức vào đầu tháng 5/2014 sau khi phát hiện bà lạm dụng quyền lực. Vài tuần sau đó, quân đội đã lên nắm quyền sau nhiều tháng nổ ra các cuộc biểu tình đường phố.



Tháng 1 năm nay, bà Yingluck đã bị hồi tố vì liên quan đến chương trình trợ cấp gạo. Bà cũng đã bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Bà Yingluck cho biết, bà không liên quan trực tiếp đến các hoạt động của chương trình này và cho rằng, chương trình là một nỗ lực nhằm hỗ trợ cho người nghèo nông thôn.

Anh trai của bà Yingluck, ông Thaksin Shinawatra, cũng đã bị truất quyền trong một cuộc đảo chính hồi năm 2006 và hiện đang phải sống lưu vong.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của gia đình bà vẫn còn và những người nhà Shinawatra đã giành chiến thắng trong tất cả các cuộc bầu cử từ năm 2001 đến nay. Họ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ vùng nông thôn nhờ các chính sách dân túy, nhưng giới ưu tú của đất nước lại không ưa họ, cáo buộc họ tham nhũng.