tin quốc tế

Thượng Hải cấm gia đình quan chức cao cấp tham gia kinh doanh
Ngày đăng 06/05/2015 | 00:00  | View count: 1299

(HNM) - Tân Hoa xã đưa tin thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã áp đặt lệnh cấm gia đình các quan chức cấp cao tham gia hoạt động kinh doanh trong nỗ lực nhằm bài trừ tệ tham nhũng.


Một góc khu tài chính Phố Đông của Thượng Hải. (Ảnh: Bloomberg)
Một góc khu tài chính Phố Đông của Thượng Hải. (Ảnh: Bloomberg)

Theo một quy định vừa được Thành ủy Thượng Hải ban hành, vợ hoặc chồng các quan chức lãnh đạo thành phố không được phép mở công ty hoặc tham gia hoạt động kinh doanh. Con cái hay con dâu, con rể của các quan chức này cũng không được tham gia các hoạt động kinh doanh tại thành phố. Lệnh cấm trên cũng được áp dụng đối với các quan chức cấp cao bao gồm những người đứng đầu các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp quận, huyện, tòa án, viện kiểm soát, cơ quan công an và các công ty nhà nước. Theo quy định trên, các quan chức trong diện được đề cập phải báo cáo về công việc của vợ hoặc chồng và con cái họ, đồng thời phải công khai những thông tin này trước Đảng. Những người không thực hiện nội dung lệnh cấm sẽ bị kỷ luật. Còn đối với số quan chức có thân nhân hiện đang làm kinh doanh thì phải yêu cầu người thân từ bỏ công việc hoặc xin từ chức.

Thượng Hải là nơi đầu tiên áp dụng những quy định kiểm soát chặt chẽ như thế đối với thành viên gia đình các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc và theo các chuyên gia pháp lý, lệnh cấm này có thể sẽ được thực thi trên toàn quốc.