tin quốc tế

Ukraine tố quân ly khai tấn công gần Mariupol
Ngày đăng 10/03/2015 | 00:00  | View count: 740

(HNMO) - Ukraine ngày 9/3 đã cáo buộc lực lượng ly khai sử dụng xe tăng và súng cối bắn vào các vị trí của quân đội chính phủ gần phía đông thành phố cảng Mariupol.


Theo Ukraine Today, quân đội chính phủ tố phe ly khai đã nã đạn vào vị trí của Kiev ở Shyrokyne, ngôi làng cách phía đông Mariupol 10 km.

Cáo buộc hiện vẫn chưa được xác thực nhưng điều này có thể sẽ đe thỏa thuận hòa bình Minsk do các bên ký ngày 12/2.

Giao tranh gần Mariupol đe dọa đến thỏa thuận hòa bình Minsk. Ảnh minh họa.
Giao tranh gần Mariupol đe dọa đến thỏa thuận hòa bình Minsk. Ảnh minh họa.

Mariupol là trung tâm sản xuất thép, khu đô thị lớn nhất nằm trong khu vực giao tranh vẫn thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Ukraine. Các tuyến đường dẫn đến Mariupol đều đi qua Shyrokyne.

Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko đã thông báo trên truyền hình nhà nước rằng 64 binh sĩ Kiev đã thiệt mạng kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Ông nhấn mạnh có tổng cộng 1.549 binh sĩ đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến gần 11 tháng trước. Trong khi đó, số liệ của Liên Hợp Quốc cho biết hơn 6.000 người đã thiệt mạng bao gồm cả dân thường.

Trong một diễn biến khác, Mỹ và NATO đang chuẩn bị một cuộc tập trận quy mô ở khu vực Baltic. Cuộc tập trận Chiến dịch Atlantic Resolve có sự tham gia của khoảng 3.000 lính mỹ và 4 nước Đông Âu gồm Ba Lan, Litva, Latvia, Estonia.

Chỉ huy cuộc tập trận này nhấn mạnh mục tiêu là nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng của hải quân các nước. Đây là đợt diễn tập theo kế hoạch từ trước của NATO và Mỹ bất chấp lập trường sự phản đối của Nga.

Mỹ cũng tuyên bố ngày 9/3 rằng đã chuyển khoảng 100 các trang thiết bị vũ khí hạng nặng 3 nước Baltic là Estonia, Latvia và Litva, nhằm tăng cường khả năng quốc phòng cho các nước này.