tin quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thăm Trung Đông: Đậm màu sắc kinh tế
Ngày đăng 03/03/2015 | 00:00  | View count: 801

(HNM) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa đặt chân đến Kuwait trong chặng dừng chân đầu tiên tới 4 quốc gia gồm: Kuwait, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Qatar. Sự kiện nhà lãnh đạo xứ Kim chi chọn Trung Đông trong một chuyến công du chính thức nước ngoài đầu tiên trong năm 2015 (kéo dài 9 ngày) đã cho thấy tầm quan trọng của khu vực trong chính sách đối ngoại của Hàn Quốc.




Tháp tùng nữ Tổng thống Park Geun-hye là một đội ngũ hùng hậu hơn 100 doanh nghiệp và tổ chức kinh tế, với nhiều tên tuổi nổi tiếng như Tập đoàn điện tử Samsung, nhà sản xuất ô tô Hyundai… Điều này cho thấy mục tiêu của chuyến công cán mang đậm màu sắc kinh tế. Trong đó, Hàn Quốc đã xác định việc đẩy mạnh hơn nữa các dự án đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng là trọng tâm hợp tác giữa nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu như Hàn Quốc với khu vực giàu tài nguyên dầu mỏ Trung Đông.

Là một quốc gia nhập khẩu dầu, Hàn Quốc là khách hàng "trung thành" của các nhà cung cấp Trung Đông. Từ năm 1963, quốc gia Đông Bắc Á đã trở thành bạn hàng của Kuwait, ngay sau khi nước này tuyên bố độc lập. Các số liệu thống kê cho thấy, Hàn Quốc nhập khẩu khoảng 15% đến 20% lượng dầu thô từ Kuwait mỗi năm, với khoảng 400.000 thùng/ngày. Đây là lĩnh vực thế mạnh góp phần nâng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước lên 17 tỷ USD. Tuy nhiên, là một quốc gia có nền công nghiệp phát triển nhanh tại Châu Á, Hàn Quốc muốn mở rộng hơn nữa sự hợp tác kinh tế với khu vực Trung Đông giàu có và đang phát triển mạnh mẽ này.

Chuyến công du của Tổng thống Park Geun-hye diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ của công chúng với chính phủ Hàn Quốc đang ở mức thấp nhất kể từ khi bà nhậm chức năm 2013 (xuống tới dưới 30%). Cùng với thách thức trên mặt trận ngoại giao do những căng thẳng với Triều Tiên, nền kinh tế Hàn Quốc đang đứng trước nhiều khó khăn do tiêu dùng nội địa và kinh tế toàn cầu đang trong quá trình phục hồi. Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế nước này năm 2015 chỉ đạt khoảng 3,8%, nhưng khả năng có thể thấp hơn mức tăng trưởng của năm ngoái (3,4%). Tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc phụ thuộc vào xuất khẩu và nhu cầu trong nước. Thế nhưng, triển vọng đối với hai yếu tố này có vẻ không sáng sủa, do sự trì trệ của nền kinh tế thế giới làm giảm xuất khẩu và nhu cầu trong nước khó có thể phục hồi do sự suy giảm thu nhập và gia tăng nợ hộ gia đình.

Là một trong những nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu nhập khẩu dầu thô, giá dầu liên tục lao dốc thời gian qua cũng đồng nghĩa với việc Hàn Quốc có thêm tiền để chi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Giá dầu giảm có thể kích thích tiêu dùng và đầu tư, một động lực kép của sự tăng trưởng và sẽ thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng trở lại. Do đó, tìm kiếm thị trường cho các doanh nghiệp nước này là một mục tiêu quan trọng, bên cạnh thúc đẩy hợp tác năng lượng. Đặc biệt trong điều kiện các nước Trung Đông nhiều dầu mỏ là một trong những nguồn thu chính cho các nhà xây dựng Hàn Quốc.

Vì thế, qua chuyến công du này, Tổng thống Park Geun-hye kỳ vọng sẽ tạo cơ hội để biến "sự bùng nổ về nhu cầu xây dựng tại Trung Đông" trở thành một cơ hội mới cho nền kinh tế Hàn Quốc. Seoul tin tưởng vào triển vọng các công ty tiếng tăm của nước này có thể tham gia những dự án công nghiệp và cơ sở
hạ tầng lớn đang được các nước Trung Đông thúc đẩy. Đây là một phần trong chiến lược đa dạng hóa các danh mục đầu tư kinh tế của nhiều quốc gia trong khu vực trước sự xuất hiện tất yếu của một kỷ nguyên hậu dầu mỏ khi nguồn cung trở nên dồi dào từ một số khu vực khác của thế giới.