Tin tức - Sự kiện

Nhiều công ty đánh bắt hải sản Trung Quốc vi phạm luật pháp Nga
Ngày đăng 01/08/2012 | 00:00  | View count: 769

Tin liên quan: » Nga và Trung Quốc đạt thỏa thuận về đánh bắt cá Theo TTXVN, Ủy ban Chính phủ Nga về kiểm soát việc thực hiện đầu tư nước ngoài tại Nga khẳng định, các công ty đánh bắt hải sản Trung Quốc vi phạm luật pháp Nga và đã chỉ thị cho các bộ, ngành liên quan giải quyết vấn đề này.

Trong phiên họp ngày 30-7 ở Mátxcơva, Ủy ban Chính phủ Nga về kiểm soát việc thực hiện đầu tư nước ngoài tại Nga kết luận, việc các công ty Trung Quốc thông qua các công ty con của Nga để tiến hành đánh bắt hải sản là vi phạm luật pháp LB Nga về đầu tư nước ngoài. Cụ thể, các công ty Trung Quốc, trong đó có Công ty Pacific Andes ở Hong Kong, đã mua các cổ phiếu kiểm soát của các công ty Nga hoặc ký các hợp đồng đánh bắt hải sản mà không được Ủy ban cho phép. Hậu quả là nguồn tài nguyên hải sản đáng kể và hàng chục tỷ rúp của Nga đã bị đưa ra nước ngoài một cách trái phép. Ủy ban Chính phủ Nga về kiểm soát việc thực hiện đầu tư nước ngoài tại Nga chỉ thị cho các bộ, ngành và chính quyền địa phương liên quan phải thực thi ngay các biện pháp cần thiết nhằm chấn chỉnh tình trạng trên đây và buộc các công ty nước ngoài, trước hết là các công ty đánh bắt hải sản Trung Quốc, tuân thủ nghiêm chỉnh luật pháp LB Nga về đầu tư nước ngoài. Đồng thời, vào thời gian tới, Ủy ban sẽ đưa ra và thông qua những biện pháp cụ thể nhằm chấn chỉnh và lập lại trật tự trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, theo Hãng thông tấn Kyodo, trong báo cáo thường niên công bố ngày 31-7, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định hoạt động của tàu hải quân Trung Quốc tại Thái Bình Dương đã trở nên thường xuyên, cho thấy có thể hải quân Trung Quốc đang mở rộng phạm vi hoạt động trên biển. Sách trắng Quốc phòng năm 2012 của Nhật Bản lưu ý việc Trung Quốc thường xuyên tổ chức các chiến dịch và hoạt động huấn luyện ở các vùng biển gần Nhật Bản, nhấn mạnh Tokyo cần chú ý tới hoạt động của tàu thuyền Trung Quốc tại biển Hoa Đông, nơi có quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Sách trắng Quốc phòng 2012 được công bố trong bối cảnh Nhật Bản gần đây nhiều lần cáo buộc tàu tuần tra Trung Quốc vi phạm lãnh hải của Nhật Bản.