Tin tức - Sự kiện

Diễn tập phương án chữa cháy tại Công ty Cổ phần may Sơn Hà
Ngày đăng 12/09/2020 | 09:55  | View count: 1117

Sáng 12/9, UBND thị xã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng tại Công ty Cổ phần may Sơn Hà. Đồng chí Tạ Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND thị xã tới dự và chỉ đạo buổi diễn tập.

Các lực lượng phối hợp xử lý tình huống giả định cháy

Tình huống giả định cháy diễn ra vào hồi 9h00 phút ngày 12/9/2020. Địa điểm xuất phát cháy tại phân xưởng may thuộc Công ty Cổ phần may Sơn Hà. Nguyên nhân do sự cố quá tải gây chập điện và cháy ổ cắm, đám cháy lan ra vải, hàng hóa để gần ổ điện trong phân xưởng. Do đám cháy trong góc khuất công nhân đang mải làm việc nên khi có cháy nhỏ do chập điện không ai phát hiện ra. Sau khoảng 3 phút khi đám cháy phát lớn, lúc đó công nhân trong kho mới phát hiện và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ, tuy nhiên không khống chế được. Vào thời điểm đó những công nhân trong phân xưởng may thoát ra ngoài hô hoán báo cho mọi người biết; nhanh chóng báo cắt điện, tổ chức thoát nạn, cứu tài sản và sử dụng bình chữa cháy xách tay nhưng không dập tắt được đám cháy do nhiều chất cháy và diện tích cháy rộng. Tại thời điểm cháy, khu vực phân xưởng may có khoảng 50 người đang có mặt, khi thấy cháy nhanh chóng chạy ra ngoài. Tuy nhiên trong quá trình thoát nạn có 4 người ngạt khói, chấn thương, hoảng loạn, không tự thoát ra được, trong đó 2 nạn nhân trong quá trình thoát nạn do chen lấn, xô đẩy bị chấn thương dẫn đến hoảng loạn không thể tự di chuyển được, 2 nạn nhân mắc kẹt do ngạt khói, máy móc hàng hóa sập đổ chắn ngang lối thoát nạn.

Các lực lượng phối hợp khắc phục hậu quả đám cháy

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy của lực lượng PCCC cơ sở, Công an thị xã huy động các xe chỉ huy chữa cháy và xe chuyên dụng, báo cáo lãnh đạo thị xã yêu cầu phối hợp từ các đơn vị khác như: Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây, Phòng PC07 - Công an TP Hà Nội, Công an huyện Ba Vì... Các biện pháp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai đồng bộ như: báo động toàn bộ khu vực; hướng dẫn công nhân thoát nạn trong điều kiện cháy; tìm kiếm và cứu nạn, cứu hộ, sơ, cấp cứu ban đầu và chuyển người bị thương đến cơ sở y tế gần nhất để cứu chữa; tổ chức di chuyển tài sản ra nơi an toàn; tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả sau đám cháy. Các lực lượng được huy động tham gia diễn tập khoảng trên 180 người.

Buổi diễn tập diễn ra an toàn về người và phương tiện, đảm bảo đúng tình huống đề ra trong phương án và quy định về chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy, cứu nạn cứu hộ theo phương châm 4 tại chỗ. Thông qua diễn tập nhằm nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm về công tác PCCC cho các lực lượng và quần chúng nhân dân, đồng thời nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp tác chiến giữa lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH và các lực lượng tham gia chữa cháy khác của thị xã và các huyện lân cận trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ lớn xảy ra góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn./.

HOÀNG PHƯƠNG - PHAN THANH