tin quốc tế

Hàn Quốc kêu gọi Châu Á đồng thuận về an ninh
Ngày đăng 02/06/2015 | 00:00  | View count: 5752

(HNM) - Ngày 1-6, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã kêu gọi các nước Châu Á đồng thuận để giải quyết những thách thức an ninh trong khu vực, đồng thời chỉ ra rằng Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) là một ví dụ cần học hỏi.

Ông Yun Byung-se.
Ông Yun Byung-se.


Báo chí Hàn Quốc, dẫn phát biểu của ông Byung-se tại Hội nghị thường niên OSCE - Châu Á diễn ra tại Seoul, cho biết thành công của OSCE trong việc xây dựng lòng tin thông qua các biện pháp tăng cường độ tin cậy và an ninh là một bài học quan trọng cho các nước Đông Bắc Á, đồng thời cho rằng khu vực này còn thiếu lòng tin cũng như một cơ chế đa phương khu vực. Hội nghị thường niên OSCE - Châu Á được tổ chức lần lượt tại một trong năm nước đối tác ở khu vực gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Afghanistan và Australia.

Ngày 1-6, hải quân Hàn Quốc thông báo đã cùng các lực lượng Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung chống tàu ngầm lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực lãnh hải phía Đông của đảo Jeju, miền Nam Hàn Quốc. Một quan chức cho biết cuộc tập trận sẽ kết thúc vào ngày 3-6 nhằm răn đe hành động khiêu khích liên quan đến tàu ngầm và tăng cường năng lực của hải quân trong việc bảo vệ tuyến đường hàng hải phía Nam, một yếu tố then chốt trong việc duy trì hoạt động hậu cần trong trường hợp nổ ra chiến tranh.