Tin tức - Sự kiện

Iraq muốn Mỹ hỗ trợ không kích chiếm lại Tikrit từ tay IS
Ngày đăng 16/03/2015 | 00:00  | View count: 736

(HNMO) - Các quan chức Iraq ngày 15/3 khẳng định, nước này chỉ có thể chiếm lại hoàn toàn thành phố Tikrit từ tay Nhà nước Hồi giáo (IS) nếu có sự hỗ trợ không kích từ Mỹ và liên minh chống IS.

Theo Al-Jazeera, đã hai tuần kể từ khi Baghdad mở chiến dịch quân sự quy mô chống lại IS, các lực lượng Iraq đã bao vây hoàn toàn Tikrit nhưng chưa thể tiến hành đợt tấn công tổng lực cuối cùng.

Binh sĩ Iraq tham gia vào chiến dịch tái chiếm Tikrit từ tay IS.
Binh sĩ Iraq tham gia vào chiến dịch tái chiếm Tikrit từ tay IS.

Tướng Iraq Abdulwahab al-Saadi cho biết, ông đã yêu cầu Bộ Quốc phòng viện đến sự hỗ trợ không kích từ liên minh chống IS nhưng điều này chưa được chấp thuận.

"Người Mỹ có những trang thiết bị hiện đại. Có thể nhằm vào các mục tiêu môt cách chính xác nhất", ông al-Saadi nêu lý do về sự cần thiết của các đợt không kích chống IS từ Mỹ và liên minh. Tướng al-Saadi cũng thừa nhận khả năng không kích của quân đội Iraq còn hạn chế và chưa đạt đến mức chính xác cao.

Các tay súng dân quân người Shia tham gia chiến dịch tái chiếm Tikrit cùng lực lượng Iraq từng phàn nàn rằng một chiếc chiến đấu cơ Sukhoi của Iraq này đã ném bom nhầm vào lực lượng thân chính phủ.

"Chúng tôi đang tăng cường khả năng tấn công cũng như củng cố việc kiểm soát cửa ngõ vào thành phố Tikrit", một tướng quân đội Iraq cho biết. "IS đang cố gắng ngăn chặn bước tiến của chúng tôi bằng việc xây dựng các chiến hào và bao cát".

Tướng al-Saadi cũng nhận định, việc không có sự hỗ trợ không kích từ Mỹ và liên minh chống IS tại Tikrit là do sự tham gia của Iran vào chiến dịch quân sự này.

Một sĩ quan quân đội Iraq giấu tên cho biết, chiến sự tại Tikrit có thể sẽ kéo dài thêm ít nhất thêm 2 tuần nữa.