Tin tức - Sự kiện

LĐLĐ Sơn Tây: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”
Ngày đăng 20/06/2023 | 08:59  | View count: 122

Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội và Thị uỷ Sơn Tây, nhiệm kỳ vừa qua cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng cơ quan, đơn vị và toàn thị xã.

Trao tiền hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Hiện Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp hoạt động 191 công đoàn cơ sở, trong đó khối sản xuất kinh doanh là 97 công đoàn cơ sở (CĐCS), khối hành chính sự nghiệp là 91 CĐCS và 03 nghiệp đoàn với 7.500 đoàn viên. Trong nhiệm kỳ qua, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn thị xã tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng, thu nhập bình quân đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm LĐLĐ thị xã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của các cấp công đoàn đến đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động;

Công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động luôn được các cấp công đoàn thị xã quan tâm thực hiện tốt, trong đó chủ động đề xuất với cấp ủy, tham gia với chính quyền, cơ quan chuyên môn cùng cấp trong xây dựng cơ chế, chính sách, quy định thuộc thẩm quyền. Tại doanh nghiệp, công đoàn cơ sở chủ động tham gia xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, xây dựng nội quy lao động, thang bảng lương, quy chế trả lương, quy chế khen thưởng, thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động...Chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp chỉ đạo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Hàng năm chỉ đạo 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 71,5% doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc. Công tác thương lượng tập thể, ký kết và tổ chức thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) được quan tâm và ngày càng nâng cao chất lượng với 71/101 lượt doanh nghiệp có công đoàn cơ sở ký TƯLĐTT (đạt 100% chỉ tiêu đại hội đề ra), trong đó có 36,75% đạt loại A, B.

Công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động luôn được các cấp công đoàn quan tâm chú trọng. Trong đó từ nguồn “Quỹ xã hội công đoàn” và ngân sách công đoàn, các cấp công đoàn thị xã đã hỗ trợ 4372 lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 2,599 tỷ đồng. Tham gia xây dựng phương án trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi trong dịp Tết Nguyên đán và sớm công khai cho CNLĐ biết, để CNLĐ yên tâm làm việc; chủ động phối hợp với người sử dụng lao động điều chỉnh, xây dựng phương án trả lương theo quy định của Chính phủ. Hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp với số tiền gần 1 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa, xây mới 10 nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền trên 325 triệu đồng. Hoạt động chăm lo cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức Tết sum vầy, hỗ trợ vé xe ôtô miễn phí đưa công nhân về quê đón Tết; đã  trao trợ cấp cho 1.341 CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng; trao tặng 85,5 triệu đồng hỗ trợ tiền vé xe miễn phí cho 347 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết; thăm hỏi và tặng quà 259 con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 129 triệu đồng. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các cấp công đoàn thị xã đã chi 1,1 tỷ đồng hỗ trợ 3.215 đoàn viên, người lao động, trong đó cấp thị xã trao trợ cấp cho 26 CNVCLĐ là F0 với số tiền là 39 triệu đồng, trao hỗ trợ theo Hướng dẫn số 21 của Tổng Liên đoàn cho 2.616 người lao động, mỗi suất 300.000 đồng, tổng số tiền chi hỗ trợ là trên 787 triệu đồng; trao 1.919 “Túi an sinh công đoàn” phát cho NLĐ nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; 03 chuyến xe siêu thị 0 đồng trị giá 489 triệu đồng. Cấp cơ sở trao quà hỗ trợ 589 đoàn viên, CNLĐ với tổng số tiền 312 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho 62 trường hợp CNVCLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 với số tiền 106 triệu đồng. Triển khai hướng dẫn lập dự án, thẩm định cho vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm cho CNLĐ; đã phối hợp với Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã thực hiện việc giải ngân cho đoàn viên, CNVCLĐ vay vốn phát triển kinh tế gia đình; đã giải quyết cho 788 đoàn viên, CNVCLĐ tại 33 CĐCS vay vốn, giải ngân trực tiếp nguồn vốn 17,81 tỷ đồng

Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” với nhiều hoạt động, nội dung phong phú, hình thức đa dạng nhằm chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động . Trong 5 năm, công đoàn thị xã đã ký 03 bản thỏa thuận hợp tác cung cấp gần 10.000 hộp sữa ưu đãi 30-50%; cấp miễn phí 5.500 thẻ khám, chăm sóc nha khoa trị giá 6,5 tỷ đồng, khám và xét nghiệm tầm soát ung thư cho trên 20.158 lượt CNVCLĐ được hưởng lợi, với số tiền trên 18 tỷ đồng. Hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện tiếp tục được đẩy mạnh trong CNVCLĐ; trong 5 năm, đã vận động CNVCLĐ tích cực tham gia ủng hộ các quỹ với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ xã hội được hơn 560 triệu đồng... Việc tổ chức hiệu quả các hoạt động đã phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Công đoàn, cùng sự chung tay của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, tạo một nét mới trong công tác chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động, mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn, được người lao động, dư luận xã hội và các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trao quà hỗ trợ cho đoàn viên bị tai nạn lao động

Nổi bật trong chuỗi hoạt động luôn được các cấp công đoàn cơ sở nhiệt tình tham gia hưởng ứng, đó là “Tháng công nhân” được tổ chức hàng năm với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, góp phần tạo không khí vui tươi, đoàn kết và tích cực tham gia các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, kinh doanh của đoàn viên, NLĐ. Nhiều hoạt động tiếp tục được đổi mới và triển khai sâu rộng trong hệ thống Công đoàn được các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và NLĐ đánh giá cao, như: “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của đoàn viên và người lao động”, tổ chức các hoạt động với phương châm “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, “Mỗi Công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”... cho đoàn viên, NLĐ… đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, NLĐ như: thành lập mới “Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân” duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, tổ chức chương trình văn nghệ “Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát”; đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” gắn với xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tuyên truyền Luật An toàn giao thông, công tác phòng chống ma túy – HIV/AIDS, công tác vệ sinh môi trường, không vứt rác, xả rác ra đường và nơi công cộng, xây dựng cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, LĐLĐ thị xã chỉ đạo công đoàn cơ sở thường xuyên chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Hàng năm, các cấp công đoàn thị xã tổ chức phát động, ký giao ước thi đua gắn với chủ đề công tác năm; có trên 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng phát động thi đua “Lao động giỏi” ;“Lao động sáng tạo” gắn với phong trào “Người tốt, việc tốt” trọng tâm là phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công  nhân giỏi”; vận động đoàn viên, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tham gia “Dạy tốt, học tốt”, thi giáo viên dạy giỏi…; tham gia hội thi thợ giỏi Thành phố; phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp tổ chức thi đua đảm nhận các công trình, sản phẩm chất lượng cao chào mừng các sự kiện lịch sử của đất nước, thị xã và Thủ đô; biểu dương “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, gương “Người tốt, việc tốt” để tạo động lực cho phong trào thi đua. Kết quả trong nhiệm kỳ qua có 1.682 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị ứng dụng vào sản xuất kinh doanh, quản lý, công tác, giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng; 5.260 lượt CNLĐ đạt danh hiệu “Lao động giỏi” cấp cơ sở, 404 đạt “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo” cấp thị xã và 06 “Công nhân giỏi Thủ đô”; 08 lượt cá nhân được UBND - LĐLĐ Thành phố biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”; 12 CNLĐ đạt thợ giỏi được biểu dương khen thưởng; 32 công trình được Tổng Liên đoàn, LĐLĐ Thành phố gắn biển khen thưởng, với tổng trị giá hơn 2.500 tỷ đồng.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các cấp công đoàn thành phố đã vận động đoàn viên, người lao động tham gia tích cực các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động; Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-9” đạt 100% chỉ tiêu thành phố giao với rất nhiều sáng kiến có giá trị làm lợi cao, ý nghĩa xã hội lớn, kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh và phục hồi sau dịch bệnh. Thực hiện tốt các chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền đồng cấp trong triển khai thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới”; duy trì có chất lượng và hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; phối hợp vận động các doanh nghiệp ủng hộ, tham gia xây dựng Nông thôn mới; vận động CNVCLĐ và nhân dân tham gia hiến đất mở đường, đóng góp ngày công lao động xây dựng các công trình phúc lợi cho địa phương với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Thực hiện tốt nếp sống văn hoá nơi công sở, chấp hành tốt mọi chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng “Gia đình văn hoá”, “Cơ quan, đơn vị văn hoá” hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu, xuất sắc được biểu dương khen thưởng; đã có 13 tập thể được Tổng liên đoàn, UBND Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc; 70 tập thể, 90 cá nhân được Tổng Liên đoàn, UBND Thành phố tặng Bằng khen; 09 tập thể được LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc; 31 tập thể, 55 cá nhân được LĐLĐ Thành phố tặng Bằng khen và 301 CNVCLĐ được công nhân danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn được các cấp công đoàn thị xã triển khai thực hiện. Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến hết tháng 12/2022 đã thành lập mới 45 CĐCS, đạt 100% chỉ tiêu, phát triển mới 3.118 đoàn viên đạt 150,6 % chỉ tiêu. Hàng năm có trên 70% CĐCS khu vực ngoài nhà nước, nghiệp đoàn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 95% Công đoàn cơ sở khối HCSN hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với những kết quả đã đạt được, công đoàn thị xã 5 năm liền được Tổng Liên đoàn (TLĐ) tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen, UBND thành phố tặng Bằng khen tập thể lao động xuất sắc, nhiều tập thể và cá nhân vinh dự được TLĐ, LĐLĐ thành phố tặng Cờ và Bằng khen.

Có thể thấy việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất, đặc biệt là sự tin tưởng, gắn kết của đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức công đoàn, từ đó tạo động lực cho đoàn viên, CNVCLĐ tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, học tập và công tác góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng thủ đô và thị xã ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

PHƯƠNG - DIỆP