Tin tức - Sự kiện

Giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại phường Quang Trung
Ngày đăng 20/06/2023 | 12:09  | View count: 104

Sáng ngày 20/6, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thị xã tổ chức giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, về công tác phối hợp giữa UBND và UBMTTQ Việt Nam trong thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV tại phường Quang Trung.

Đồng chí Chủ tịch UBND phường Quang Trung phát biểu ý kiến tại buổi giám sát

Trong thời gian qua, phường Quang Trung đã tổ chức tuyên truyền Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và các văn bản khác có liên quan đến việc thực hiện QCDC cho cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân, đảm bảo dân chủ trong giải quyết công việc với công dân, tổ chức, cơ quan; công khai đầy đủ những nội dung để nhân dân biết, nhân dân bàn và quyết định, nhân dân tham gia góp ý trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định và nhân dân tham gia giám sát. Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực vận động nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ các cuộc vận động, các phong trào do địa phương phát động. Bên cạnh đó UBND phường đã tập trung chỉ đạo và thực hiện việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả của cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa hiện đại; đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính với các hình thức thiết thực và thích hợp, giải quyết tốt công việc cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp...

Đối với công tác phối hợp giữa UBND với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội phường trong việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết 97 của Quốc hội luôn được đảm bảo chặt chẽ và đồng bộ, có sự thống nhất cao trên cơ sở tôn trọng và phát huy sự chủ động, vai trò, chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức; phối hợp trong thực hiện các nhiệm vụ công tác, chăm lo đời sống và bảo vệ lợi ích của nhân dân; thông báo về tình hình phát triển kinh tế xã hội địa phương và các hoạt động của UBND phường cho các tổ chức chính trị - xã hội biết để phối hợp vận động.

Phát biểu tại hội nghị, Đoàn giám sát của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thị xã đánh giá cao kết quả phường Quang Trung đã đạt được trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác phối hợp giữa UBND và UBMTTQ Việt Nam trong thực hiện Nghị quyết số 97. Tuy nhiên, đoàn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và yêu cầu phường hoàn thiện lại báo cáo theo đề cương đoàn yêu cầu và theo hướng dẫn của Pháp lệnh số 34;. UBND và MTTQ phường cần tăng cường hơn nữa trong công tác phối hợp, nhất là trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội ở địa phương; công tác đối thoại, tiếp xúc cử tri… Do thực hiện mô hình chính quyền đô thị nên ngoài công tác phối hợp, MTTQ càng cần phải tăng cường vai trò giám sát đối với UBND phường, từ đó thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 97 Quốc hội khóa XIV tại địa phương.

Theo kế hoạch, trong thời gian từ ngày 20/6 đến ngày 6/7/2023, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thị xã sẽ tiếp tục tổ chức giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, về công tác phối hợp giữa UBND và UBMTTQ Việt Nam trong thực hiện Nghị quyết số 97 của Quốc hội khóa XIV tại các phường: Phú Thịnh, Sơn Lộc, Lê Lợi, Xuân Khanh, Viên Sơn, Trung Hưng, Trung Sơn Trầm và Ngô Quyền./.

 

                                                       PHẠM HẢO