Tin tức - Sự kiện

Tự hào 98 năm Báo chí cách mạng Việt Nam
Ngày đăng 20/06/2023 | 16:04  | View count: 142

Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023) là dịp cả nước hướng tới và dành cho báo giới những tình cảm trân trọng về vị thế và vai trò của nền Báo chí Cách mạng với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Gần 100 năm qua, kể từ số báo Thanh niên đầu tiên ra đời (21/6/1925), báo chí Việt Nam không ngừng phát triển phong phú và đa dạng. Cùng với những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới, báo chí Cách mạng Việt Nam cũng có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng, chất lượng và vai trò đối với đời sống xã hội.

Với lực lượng tương đối hùng hậu, thời gian qua báo chí nước ta không những đã làm tốt chức năng tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân mà còn có vai trò đặc biệt trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt có đóng góp tích cực trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

 Trong mọi thời điểm, Báo chí Cách mạng luôn đồng hành cùng dân tộc, lớn lên cùng cách mạng, phục vụ cách mạng, phụng sự nhân dân. Các thế hệ nhà báo cách mạng qua mọi thời kỳ, thật sự là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, tích cực tham gia và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Bằng trí tuệ, ngòi bút và cả máu xương, những người làm báo đã có những đóng góp xứng đáng vào các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất non sông và xây dựng, phát triển đất nước...

98 năm qua, Báo chí Cách mạng nước ta đã khẳng định những truyền thống cách mạng nổi bật. Đó là truyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân và sự nghiệp cách mạng. Đây là phẩm chất đáng tự hào của các thế hệ người làm báo trước đây và hơn 23 nghìn hội viên nhà báo hiện nay, đang ngày đêm tác nghiệp trên khắp mọi miền đất nước luôn luôn tiên phong, có mặt nơi đầu sóng ngọn gió và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc, theo lý tưởng và con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Tiếp nối các thế hệ nhà báo đi trước, thế hệ nhà báo ngày nay được đào tạo hệ thống, cơ bản, có khả năng làm chủ công nghệ mới, ngoại ngữ tốt, chủ động bắt kịp xu thế phát triển đa phương tiện của báo chí khu vực và thế giới. Báo chí Cách mạng Việt Nam luôn luôn sáng tạo, tự đổi mới và chủ động hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đội ngũ nhà báo nước ta đã nhanh chóng trưởng thành về chính trị, nghiệp vụ...

Phóng viên TTVH-TT&TT tác nghiệp tại buổi diễn tập ANTT phường Trung Sơn Trầm

Đồng hành cùng báo chí cách mạng, Sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển Đài Truyền thanh thị xã (nay là tổ thông tin tuyên truyền thuộc Trung tâm văn hóa – thông tin và thể thao Sơn Tây) đã có nhiều cố gắng thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình là cơ quan thông tin đại chúng, tiếng nói của Đảng bộ và chính quyền thị xã. Luôn là một trong những phương tiện truyền thông phổ biến, gần gũi với mọi người dân, có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Đặc biệt, trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Thị uỷ – HĐND –UBND thị xã, hoạt động của tổ đã có những bước phát triển mạnh, trở thành một trong những kênh thông tin tuyên truyền quan trọng của Đảng, Nhà nước, chuyển tải thông tin chính thống đến nhân dân, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên làm phát thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử đã đi sâu, đi sát cơ sở để giới thiệu những mô hình hay, những nhân tố mới cần nhân rộng. Hiện nay, mỗi ngày tổ thông tin tuyên truyền sản xuất 15 phút chương trình thời sự phát thanh và trung bình mỗi năm sản xuất gần 300 chương trình, với trên 4000 tin, bài, phóng sự, chuyên mục...được sử dụng. Trong đó, trên 90% là do phóng viên thực hiện. Các thể loại phỏng vấn, tin, bài, phóng sự có tiếng động được chú ý thực hiện nhiều, có tính thời sự sâu hơn. Năng lực sản xuất, phát sóng được nâng lên. Bên cạnh đó, phóng viên tích cực tham gia cộng tác tin, bài, phóng sự, chuyên mục…trên cổng thông tin điện tử thị xã,  Đài PTTH Hà Nội, Báo Hà nội mới, báo Kinh tế đô thị và các cơ quan thông tin đại chúng khác.

Tự hào truyền thống 98 năm báo chí cách mạng Việt Nam, thời gian tới tổ thông tin tuyên truyền - Trung tâm văn hóa – thông tin và thể thao Sơn Tây tiếp tục  khai thác, sử dụng có hiệu qủa hệ thống truyền thanh từ cấp thị xã đến cơ sở, phát triển hệ thống loa FM rộng khắp, mở rộng phạm vi phủ sóng với chất lượng tín hiệu cao, đảm bảo 100% người dân được nghe đài, thực sự là nhịp cầu nối giữa ý Đảng – lòng dân, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng thị xã giàu đẹp, văn minh –  điểm đến thân thiện của du khách trong và ngoài nước./.

NAM