Tin tức - Sự kiện

Tháng 7 - Tháng tưởng nhớ và tri ân
Ngày đăng 10/07/2023 | 10:17  | View count: 95

Thực hiện lời căn dặn của Hồ Chủ Tịch: “Thương binh, gia đình liệt sỹ là những người có công với đất nước, vì vậy bổn phận của chúng ta là phải đền ơn, giúp đỡ họ”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn thị xã đã triển khai có hiệu quả việc thực hiện các chính sách, chế độ ưu đãi đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện sự tri ân, giúp xoa dịu những đau thương, mất mát của các gia đình chính sách.

Khám sức khỏe cho các đối tượng chính sách phường Sơn Lộc

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới, toàn thị xã có 1535 liệt sỹ, 815 thương binh các hạng, trong đó có 37 thương binh nặng, 305 bệnh binh , 29 lão thành cách mạng, 31 cán bộ tiền khởi nghĩa, 145 Mẹ Việt Nam anh hùng, trên 12000 người được hưởng Huân, Huy chương kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ các loại. Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, 76 năm qua, cấp ủy, chính quyền thị xã Sơn Tây luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp các ngành và vận động toàn dân tham gia thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và xã hội thị xã, hiện Sơn Tây có 2070 người có công, thân nhân người có công đã được công nhận và hưởng các chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng của Nhà nước, trong đó có 3 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 04 cán bộ tiền khởi nghĩa; 02 Anh hùng LLVTND, 670 thương binh, 258 bệnh binh, 559 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học; 40 người hoạt động cách mạng bị bắt tù đày; 496 đối tượng hưởng trợ cấp tiền tuất liệt sỹ; 39 quân nhân xuất ngũ, công an xuất ngũ hưởng trợ cấp hàng tháng .

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” những năm qua, thị xã Sơn Tây luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; triển khai vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức thăm, tặng quà, sổ tiết kiệm vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 và đón tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc; thực hiện điều dưỡng luân phiên người có công theo quy định; hỗ trợ gia đình người có công xây, sửa nhà ở; tu sửa nghĩa trang liệt sỹ; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đoàn viên, hội viên; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân thị xã trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…Đến nay 100% gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân trên địa bàn. Thị xã không còn hồ sơ tồn đọng về giải quyết chế độ chính sách người có công.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, tặng quà Mẹ VNAH Kiều Thị Tỳ nhân dịp Tết Nguyên đán 2023

Đến thăm và trò chuyện với Mẹ Việt Nam anh hùng Kiều Thị Tỳ– xã Thanh Mỹ mới thấu hiểu sự cống hiến hy sinh của các anh hùng liệt sỹ trong kháng chiến to lớn bao nhiêu thì nỗi đau và hy sinh thầm lặng của những người mẹ ở hậu phương cũng lớn lao bấy nhiêu. Đến nay, chiến tranh đã lùi xa nhưng những đau thương, những mất mát lớn lao vẫn còn đọng lại trong tâm trí của mỗi người chúng ta, nhất là với các Mẹ Việt Nam anh hùng. Mẹ có người con trai duy nhất nhập ngũ vào quân đội đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước năm 1974. Với mẹ, không có nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau mất con nhưng mẹ luôn tự hào vì con mình đã cống hiến xương máu đóng góp một phần cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Giờ đây, khi nỗi đau đã đi xa, vào mỗi dịp Tết đến xuân về hay kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sỹ, gia đình Mẹ luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Điều đó giúp Mẹ vơi bớt những đau thương, mất mát, tiếp tục sống vui, sống khỏe, là chỗ dựa tinh thần cho con cháu trong gia đình.

Trung đoàn Không quân 916, Lữ đoàn pháo binh 45 phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Cổ Đông tổ chức lao động vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ

 

Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đã và đang thắp lên truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực như: phát động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp xây dựng quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, ôn lại truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người và gia đình có công với cách mạng; tăng cường các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí... góp phần động viên tinh thần, nâng cao sức khỏe, điều kiện sống cho người công.

Ngày Thương binh - Liệt sỹ là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta kính cẩn tưởng nhớ, tri ân các bậc cách mạng tiền bối, anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh; biết ơn các thương binh đã cống hiến một phần xương máu của mình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế; thể hiện sự quan tâm giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách.

Tháng 7- Tháng tưởng nhớ và tri ân, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo tốt nhất cả về vật chất lẫn tinh thần cho người có công với cách mạng. Lẽ dĩ nhiên, tri ân không chỉ trong tháng 7, không chỉ ở ngày 27/7, mà việc thường xuyên của các thế hệ người Việt Nam hiện nay đối với sự hy sinh của bao thế hệ cha, anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Nhưng Tháng 7 như một điểm nhấn để thêm một lần nữa chúng ta ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình, để hiểu hơn về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

                         Phan Thanh