Tin tức - Sự kiện

Sơn Tây triển khai nhiều giải pháp tăng chỉ số hài lòng trong cải cách thủ tục hành chính
Ngày đăng 20/03/2024 | 07:23  | View count: 161

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết công việc, góp phần phục vụ nhân dân, thời gian qua, UBND thị xã Sơn Tây và các xã, phường tích cực sáng tạo, áp dụng những sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước hình thành đội ngũ “công chức điện tử” phục vụ người dân, doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Người dân giao dịch tại bộ phận 1 cửa phường Quang Trung

Nhằm đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cải cách thủ tục hành chính của thị xã, đặc biệt là nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, thị xã và xã, phường đã chủ động nghiên cứu, lựa chọn áp dụng những mô hình, sáng kiến phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại đơn vị, góp phần đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn. Nhiều sáng kiến, mô hình trong cải cách thủ tục hành chính đã được triển khai hiệu quả nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước đồng thời vẫn đảm bảo hiệu quả, được người dân đánh giá cao. Điển hình có sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch” của công chức Tư pháp phường Quang Trung. Theo đó, các giấy tờ, hồ sơ, sổ hộ tịch của công dân được phường cập nhật, chuyển thành dữ liệu sổ hộ tịch điện tử, lưu trữ và sao lưu trên các thiết bị như máy tính, đĩa quang… Việc này giúp giảm không gian lưu trữ bản giấy và khắc phục được tình trạng hồ sơ bị nhàu nát, hỏng, mất, thất lạc trong quá trình sử dụng. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhờ đó được nhanh, gọn, chính xác, rút ngắn thời gian, bảo đảm tối đa lợi ích, hướng đến sự hài lòng cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó tạo bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, điều hành và xử lý công việc tại UBND phường, giúp giảm chi phí hoạt động hành chính và nâng cao năng suất lao động. Kết quả trong năm 2023, các thủ tục hành chính được giải quyết tại phường đạt 100%, trong đó thủ tục hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp hộ tịch chiếm 99,7%, nhưng luôn được giải quyết xong trước và đúng hạn. Sáng kiến “Tạo hồ sơ điện tử hỗ trợ công dân khi thực hiện cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân” đang được áp dụng tại phường Sơn Lộc cũng mang lại hiệu quả thiết thực. Theo quy định, thời gian giải quyết thủ tục này trong ba ngày làm việc, trường hợp cần bổ sung hồ sơ thì thời gian kéo dài hơn. Tuy nhiên, từ khi áp dụng sáng kiến thì sau 30 đến 60 phút thực hiện giao dịch tại phường, công dân sẽ được nhận kết quả. Ngoài ra, đối với những thủ tục hành chính khác thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, sau khi tiếp nhận hồ sơ, phát hiện có sai sót, hoặc chưa đủ, công chức phường sẽ trực tiếp gọi điện cho công dân để hướng dẫn, hỗ trợ bổ sung hồ sơ. Việc này giúp nâng cao hiệu quả phục vụ của bộ máy nhà nước, tạo sự gần gũi, tin tưởng và hài lòng của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ công chức phường. Bên cạnh đó, thực hiện Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội (gọi tắt là Bộ phận Một cửa), phường Sơn Lộc xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ theo quy chuẩn và nâng cấp hạ tầng cơ sở vật chất, các trang thiết bị tại Bộ phận một cửa và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC chuyên nghiệp, hiện đại, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Khẩu hiệu của Bộ phận Một cửa là “Hành chính phục vụ”, thể hiện tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp chính là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Sơn Lộc

Để công tác CCHC được triển khai có hiệu quả, UBND thị xã chỉ đạo phòng ban, đơn vị chuyên môn, xã, phường tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp qua nhiều hình thức, nội dung phong phú. Chú trọng tuyên truyền những chuyển biến trong CCHC; việc cung cấp dịch vụ công để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và tăng cường sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát các quy định, thủ tục hành chính (TTHC); tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC ở các cơ quan, đơn vị, xã, phường, qua đó kịp thời nhắc nhở các đơn vị kịp thời khắc phục thiếu sót, tồn tại. Thị xã cũng tổ chức lấy phiếu khảo sát tới người dân, người đại diện tổ chức đã trực tiếp giao dịch và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ tại bộ phận "một cửa" của thị xã, các xã, phường, kết quả có 99% ý kiến đánh giá hài lòng hoặc rất hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Với những giải pháp hữu hiệu, UBND thị xã là một trong các đơn vị được đánh giá cao về công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC, cụ thể năm 2023 chỉ số CCHC của thị xã Sơn tây xếp thứ 17/30 các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, tăng 8 bậc so với năm 2022.

Năm 2024 xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đột phá, UBND thị xã đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, phấn đấu hoàn thành một số chỉ tiêu như: 100% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn; thực hiện đảm bảo tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt tối thiểu 60% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và 50% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã; phấn đấu 70% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến; thường xuyên rà soát, đề xuất đơn giản hóa các TTHC; tiếp tục triển khai rà soát, đơn giản hóa các quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài TTHC), xây dựng thêm các quy trình mới để kiểm soát công việc; triển khai thực hiện có hiệu quả việc uỷ quyền giải quyết TTHC; tăng cường kiểm soát hiệu quả cơ chế phối hợp liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các TTHC; thực hiện đúng, đủ, kịp thời quy định công bố, công khai TTHC trong các cơ quan, đơn vị; khuyến khích mở rộng, công khai qua các kênh thông tin với nhiều hình thức phù hợp. Nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền góp phần xây dựng nền hành chính “hiện đại, thân thiện và gần gũi với nhân dân”.

HOÀNG PHƯƠNG