Tin tức - Sự kiện

Lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp không bằng tiền mặt
Ngày đăng 02/05/2024 | 16:10  | View count: 21

Với phương thức chi trả qua tài khoản ngân hàng cá nhân, không dùng tiền mặt, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hằng tháng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả; được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hằng tháng sớm hơn so với người đi nhận tiền ở điểm chi trả trực tiếp.

Chủ tịch UBND thị xã  Ngô Đình Ngũ vừa ký công văn số 859 về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thị xã.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm mục tiêu đáp ứng tốt hơn quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, song song với hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt, thời gian qua, cơ quan BHXH đã phối hợp với ngành bưu điện, ngân hàng thực hiện linh hoạt chi trả qua tài khoản ngân hàng (thẻ ATM) cá nhân. 

Với phương thức chi trả qua tài khoản ngân hàng cá nhân, không dùng tiền mặt, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hằng tháng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả; được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hằng tháng sớm hơn so với người đi nhận tiền ở điểm chi trả trực tiếp.

Rút tiền tại cây ATM tiết kiệm thời gian đi lại

Việc nhận lương hưu qua thẻ vừa mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, vừa giúp cơ quan BHXH giảm được chi phí hành chính. Theo đó, mỗi tháng người nhận lương hưu chỉ cần mang thẻ ra cây ATM để rút tiền mà không cần phải chờ đợi. Đây là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Với hình thức này, cán bộ hưu trí có thể lĩnh lương hưu mọi lúc, mọi nơi, hoặc nhờ người thân lĩnh giúp mà không cần ủy quyền, đảm bảo an toàn. Việc trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định.

Người nhận lương hưu được hỗ trợ miễn phí mở tài khoản, phát hành thẻ ATM, tra cứu lịch sử giao dịch, số dư tài khoản qua dịch vụ SMS banking hoặc Internet banking. Thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đơn giản, nhanh chóng,  được nhận tiền lãi ngân hàng khi chưa rút hết tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trong tài khoản ATM

Còn với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động.

Đối với người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho người lao động...

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân là chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội một cách thuận lợi, bảo đảm số tiền chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng kịp thời, khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thị xã văn minh hiện đại.

Cơ quan BHXH cũng đề nghị người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH thực hiện đăng ký hưởng chế độ qua tài khoản cá nhân để đảm bảo an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức, tránh được rủi ro trong bảo quản tiền mặt.

Mọi chi tiết liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH thị xã Sơn Tây (số đt: 0243.383.3074 ) để được hướng dẫn./.

 

NAM