Tin tức - Sự kiện

Sơ kết 3 năm thực hiện Thông tư 50 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Publish date 09/05/2024 | 10:44  | View count: 216

Sáng ngày 9/5, tại trường Mầm non Trung Sơn Trầm, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Thông tư 50/2020/TT–BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ em mẫu giáo, cấp học mầm non trên địa bàn thị xã.

Tiết học của học sinh mầm non với trung tâm ngoại ngữ METAKIDS được thực hiện tại hội nghị

Trong thời gian qua, cấp học mầm non luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng Giáo dục mầm non - Sở GD&ĐT Hà Nội, sự phối hợp chặt chẽ của các nhà trường trong công tác hỗ trợ phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non. Triển khai Thông tư 50, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã triển khai kịp thời và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT về việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh. Đến nay, đã có 6/16 trường mầm non (tỷ lệ 38%) và 4/33 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục (tỷ lệ 12%) tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh với khoảng 620 trẻ. Liên kết với 1 trung tâm ngoại ngữ METAKIDS. Các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen Tiếng Anh hoạt động ổn định, đảm bảo tinh thần tự nguyện. 100% các trường mầm non tổ chức hoạt động làm quen tiếng Anh có phòng ngoại ngữ được thiết kế phù hợp, sinh động, màu sắc hài hòa, có đầy đủ các trang thiết bị dạy và học hiện đại như máy chiếu, vô tuyến kết nối internet, bảng tương tác, phần mềm cho trẻ làm quen với tiếng Anh…Các giá đồ chơi, học liệu được sắp xếp theo chủ đề và nội dung bài học ở trạng thái mở để kích thích trẻ hoạt động. Đối với các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục diễn ra tại các phòng lớp học, bố trí không gian góc ngôn ngữ có môi trường tiếng Anh cho trẻ được trải nghiệm, làm quen. Trẻ mạnh dạn, tự tin, yêu thích tiếng Anh. Phụ huynh ủng hộ, hài lòng về chất lượng cho trẻ làm quen với tiếng Anh và luôn đồng hành tham gia các hoạt động cùng các cơ sở giáo dục mầm non.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện, số lượng trường mầm non, cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục có trẻ tham gia còn ít. Khả năng về ngoại ngữ của cán bộ quản lý và giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non còn hạn chế nên việc phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ xây dựng kế hoạch giảng dạy và giám sát chất lượng còn khó khăn. Một số trường chưa đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 nên chưa có phòng học Ngoại ngữ riêng cho trẻ.

Triển khai thực hiện Thông tư 50 trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã tiếp tục lựa chọn các Trung tâm Tiếng Anh có uy tín, chất lượng để các trường liên kết tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen Tiếng Anh đạt hiệu quả cao hơn. Phối hợp tổ chức các hoạt động ngoại khóa và các hội thi nhằm củng cố đánh giá chất lượng giáo dục. Tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh về tầm quan trọng cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh, nâng cao tỉ lệ trẻ tham gia tiếng Anh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động làm quen tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục mầm non để chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục mầm non, các trung tâm ngoại ngữ thực hiện không đúng kế hoạch được phê duyệt. Khuyến khích các cơ sở trang bị phòng ngoại ngữ có đầy đủ các trang thiết bị giáo dục hiện đại, xây dựng môi trường ngôn ngữ tiếng Anh cho trẻ và ứng dụng CNTT vào giảng dạy./.

 

PHẠM HẢO