Tin tức - Sự kiện

Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc và Cuộc thi “Hoa Hậu Di sản Áo dài Việt Nam” năm 2024 sẽ được tổ chức tại thị xã Sơn Tây
Ngày đăng 22/10/2024 | 18:29  | View count: 93

Chiều ngày 22/10, UBND thị xã tổ chức hội nghị thông tin báo chí về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc và Cuộc thi “Hoa Hậu Di sản Áo dài Việt Nam” năm 2024. Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Đại Thăng - Uỷ viên Thường vụ Thị ủy - Phó Chủ tịch UBND thị xã; đại diện Bộ, ban, ngành Trung ương, TP Hà Nội, Ban tổ chức, Ban giám khảo, Ban cố vấn cuộc thi; các nghệ sỹ nổi tiếng, Hoa hậu, Á hậu, nhạc sỹ và các cơ quan thông tấn báo chí.

Thông tin báo chí Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc 

Theo đồng chí Lê Đại Thăng - Uỷ viên Thường vụ Thị ủy - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp Hội Âm nhạc Hà Nội và UBND thị xã Sơn Tây tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã từ ngày 31/10 đến 02/11/2024. Với sự góp mặt của các ban nhạc đại diện cho các đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc công lập và ngoài công lập trên toàn quốc, Liên hoan là hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm đem đến cho nhân dân thị xã Sơn Tây và các vùng lân cận những chương trình hòa tấu âm nhạc phong phú, đa dạng, có chất lượng nghệ thuật cao; từ đó tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, phát triển phong trào văn hóa, nghệ thuật trong cộng đồng, người lao động. Đây còn là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội. Mỗi ban nhạc tham gia liên hoan sẽ trình diễn 4 tiết mục, trong đó có 2 tiết mục hòa tấu (được sử dụng 1 tác phẩm nước ngoài) và 2 ca khúc (trong đó phải có 1 ca khúc về Hà Nội). Các đơn vị trình diễn trực tiếp trên sân khấu nội dung đăng ký tham gia liên hoan theo hình thức ban, nhóm tập thể, mỗi ban, nhóm nhiều nhất không quá 10 người (đã bao gồm cả ca sĩ). Với các phong cách trình diễn Pop, Rock, Jazz, hoặc thể loại phức hợp mới kết hợp khai thác hiệu ứng công nghệ khác. Ban tổ chức sẽ chia các đơn vị tham gia liên hoan thành 02 bảng: Bảng A dành cho các ban nhạc thuộc các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong và ngoài công lập; Bảng B dành cho các ban, nhóm nhạc không chuyên, các ban, nhóm nhạc tư nhân; các ban, nhóm nhạc thuộc các tổ chức xã hội khác. Ngoài giải nhất, nhì, ba tại mỗi bảng, Ban tổ chức sẽ tặng các giải chuyên đề, giải khuyến khích cho tập thể và cá nhân thành viên ban nhạc có trình độ chuyên môn cao và có kỹ năng biểu diễn xuất sắc. Tối ngày 02/11/2024, Ban tổ chức sẽ công diễn các tiết mục đặc sắc tại Sân khấu chính phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây. Lễ công bố, trao giải, (dự kiến) sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng HTV và các nền tảng mạng xã hội khác, như Tiktok, Yotube...

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại họp báo công bố cuộc thi “Hoa Hậu Di sản Áo dài Việt Nam” năm 2024

Tiếp nối Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc, Cuộc thi “Hoa Hậu Di sản Áo dài Việt Nam” là một trong những sự kiện văn hoá, nghệ thuật mang nhiều thông điệp cuộc sống, hoạt động của cộng đồng, đặc biệt là đối với công chủng yêu thích o dài. Cuộc thi do UBND thị xã Sơn Tây phối hợp với Công ty TNHH truyền thông Q - Talent tổ chức. Theo Ban tổ chức, qua vòng sơ khảo và bán kết, Ban tổ chức sẽ chọn 30 thí sinh có số điểm cao nhất vào thi chung kết. Đêm chung kết với hai phần thi trình diễn trang phục Áo dài và Dạ hội dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 24/11/2024 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây.

Cuộc thi “Hoa Hậu Di sản Áo dài Việt Nam” được tổ chức với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Cuộc thi sẽ lâm nổi bật các giá trị văn hóa đặc sắc của Sơn Tây, đặc biệt là các di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên, từ đó thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi, hình ảnh chiếc Áo dài sẽ được quảng bá mạnh mẽ thông qua các hoạt động truyền thông, sự kiện. Các thí sinh sẽ có cơ hội giới thiệu về Áo dài, lịch sử và ý nghĩa của nó đến với đông đảo khán giả. Các thí sinh sẽ trở thành những đại sứ văn hóa, mang theo thông điệp về vẻ đẹp và giá trị của Áo dài gắn với các di sản văn hóa đến với công chúng, từ đó gìn giữ và phát huy vẻ đẹp truyền thống của áo dài trong lòng mỗi người Việt Nam. Ban giám khảo và Ban cố vấn cuộc thi là những chuyên gia nổi tiếng trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, báo chí, thời trang, hoa hậu, người mẫu, nhân trắc học, là những người có kinh nghiệm và uy tín trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật, nhất là trình độ năng lực thẩm định chất lượng các cuộc thi sắc đẹp trong và ngoài nước trong thời gian qua. Thí sinh giành danh hiệu “Hoa hậu Di Sản Áo Dài Việt Nam" năm 2024 sẽ nhận giải thưởng tiền mặt trị giá: 100.000.000 vnđ; vương miện trị giá 5 tỷ đồng; được đại diện Việt Nam thi quốc tế kèm các giải thưởng có giá trị khác. Các Á hậu cũng sẽ nhận các giải thưởng tương ứng.

Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc và Cuộc thi “Hoa Hậu Di sản Áo dài Việt Nam” được tổ chức tại Sơn Tây, mảnh đất “địa linh nhân kiệt” không chỉ là một sự kiện văn hóa quy mô mà còn là cơ hội để thị xã Sơn Tây phát huy tối đa tiềm năng của mình trong việc quảng bá, phát triển kinh tế, du lịch và bảo tồn di sản văn hóa đến với bạn bè, du khách trong và ngoài thị xã.

     Phan Thanh – Hoàng Phương