chi tiết tìm kiếm

MTTQ phản biện xã hội đối với Dự thảo Đề án về hệ thống cây xanh đô thị
Ngày đăng 27/06/2024 | 15:57

Chiều ngày 27/6, Ủy ban MTTQ thị xã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Đề án “Cải tạo, phát triển và quản lý hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn thị xã Sơn Tây” của UBND thị xã Sơn Tây.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến phản biện tại hội nghị

 

Theo đó, cây xanh có vị trí quan trọng trong việc giải quyết vấn đề bảo vệ và cải tạo môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời cũng là yếu tố làm phong phú cảnh quan môi trường đô thị. Thị xã Sơn Tây có nguồn gốc là đô thị cổ với 3 phường nội thị là Quang Trung, Lê Lợi, Ngô Quyền. Toàn bộ hệ thống nhà cửa, đường phố và cây xanh được xây dựng và trồng theo định hướng từ thời Pháp thuộc. Trong đó loài cây trồng chủ yếu là cây bàng. Theo tiến trình đô thị hóa, việc xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, cải tạo hè đường đã làm ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh đô thị nói chung và nhất là hệ thống cây xanh đường phố. Bên cạnh đó do được trồng từ lâu năm nên các cây bàng trở nên già cỗi, dễ gãy đổ, gây mất an toàn cho người dân và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Bên cạnh đó do thị xã vẫn chưa có quy hoạch chuyên ngành về cây xanh. tình trạng cây được trồng có chỗ còn chưa phù hợp với quy định, quy chuẩn. Đề án “Cải tạo, phát triển và quản lý hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn thị xã Sơn Tây” được xây dựng nhằm phát triển diện tích mảng xanh đô thị theo hướng bền vững, là cơ sở để quản lý hệ thống cây xanh đô thị một cách hiệu quả.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phản biện, đóng góp nhiều ý kiến, thể hiện tinh thần xây dựng, trách nhiệm đối với Dự thảo Đề án “Cải tạo, phát triển và quản lý hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn thị xã Sơn Tây” của UBND thị xã Sơn Tây như: Sự cần thiết, tính cấp thiết của văn bản dự thảo; sự phù hợp của văn bản dự thảo với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực tiễn của đơn vị, địa phương; tính đúng đắn, khoa học, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và tính khả thi của văn bản dự thảo; dự báo tác động, hiệu quả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của văn bản dự thảo; bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhân dân, tổ chức, đồng thời xem xét các nội dung, mục tiêu, giải pháp, hiệu quả của Đề án…

Sau hội nghị, Ủy ban MTTQ thị xã sẽ tổng hợp các ý kiến phản biện của đại biểu và gửi văn bản đến cơ quan chủ trì soạn thảo để tiếp thu, nghiên cứu, chỉnh sửa, hoàn chỉnh dự thảo văn bản trước khi trình lên các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định./.

 

  Phan Thanh - Phạm Hảo