tin quốc tế

Tàu ngầm ngừng tìm MH370 giữa chừng vì biển sâu ngoài dự tính
Ngày đăng 15/04/2014 | 00:00  | View count: 772

Một tàu ngầm mini không người lái được triển khai để tìm kiếm mảnh vỡ của MH370 trong tối 14/4 đã buộc phải hủy bỏ nhiệm vụ, ngay trong ngày đầu tiên vì đáy biển sâu ngoài dự kiến, vượt tầm hoạt động của tàu ngầm.

Tàu ngầm không người lái Bluefin-21
Tàu ngầm không người lái Bluefin-21


Tàu ngầm không người lái Bluefin-21 được trang bị thiết bị sonar hôm qua đã được tàu Ocean Shield của hải quân Úc triển khai, với mục tiêu lập bản đồ sóng âm khu vực đáy biển nghi vấn. Tuy nhiên sau khi lặn được 6 giờ, nhiệm vụ này đã phải hủy bỏ vì đáy biển sâu hơn 4500m, vượt tầm hoạt động của tàu này.

"Sau khi triển khai khoảng 6 giờ, Bluefin-21 đã xuống quá giới hạn độ sâu hoạt động 4500m, và tính năng an toàn tích hợp của tàu đã đưa nó trở lại mặt nước", thông báo của Trung tâm điều phối các cơ quan hỗn hợp quốc tế (JACC) có trụ sở tại Perth, Úc khẳng định, mà không cung cấp chi tiết về khu vực tàu đã lặn xuống.

"Dữ liệu được tàu thu thập trong vòng 6 giờ hiện đang được bóc tách và phân tích", JACC cho biết.

Trước đó, theo kế hoạch Bluefin-21 sẽ rà soát đáy biển trong thời gian 16 tiếng để thu thập dữ liệu.

Theo đại úy hải quân Mỹ Mark Matthews, do tàu ngầm đã xuống quá độ sâu hoạt động cho phép, hệ thống an toàn sẽ tự động khiến nó nổi lên.

"Có những tiêu chí nhất định để tàu dừng lại khi đang thực thi nhiệm vụ", ông Matthews nói. "Trong trường hợp này, thiết bị lặn được lập trình để di chuyển cách đáy biển 30m nhằm lập đồ về những gì bên dưới".

Theo vị sỹ quan này, tàu đã được thiết lập để xuống độ sâu 4200 - 4400m.

"Tàu đã xuống tới 4500m và ngay khi đạt độ sâu tối đa, nó sẽ báo về độ sâu này sâu hơn mức tàu được lập trình, do đó nhiệm vụ bị hủy bỏ".

Ông Matthews, một chuyên gia về tìm kiếm và trục vớt, cho biết lực lượng tìm kiếm giờ sẽ phải tìm cách để đương đầu với trở ngại về độ sâu.

"Sự việc diễn ra ở một góc rất xa của khu vực tàu đang tìm kiếm. Do đó họ sẽ di chuyển dịch khỏi vùng nước sâu đó một chút", vị đại úy hải quân nói.

Trong hôm nay Bluefin-21 sẽ lần thứ hai được đưa xuống, nếu thời tiết thuận lợi, JACC khẳng định.