tin quốc tế

Bầu cử Ukraine: Khối chính trị của Tổng thống chiếm ưu thế
Ngày đăng 27/10/2014 | 00:00  | View count: 794

(HNMO) - Khối chính trị thân châu Âu của Tổng thống Poroshenko đang giành đa số phiếu, dẫn trước đảng của Thủ tướng Arseny Yatseniuk, theo kết quả bỏ phiếu sơ bộ.


Khối thân châu Âu đang chiếm số phiếu vượt trội sau kết quả bỏ phiếu sơ bộ
Khối thân châu Âu đang chiếm số phiếu vượt trội sau kết quả bỏ phiếu sơ bộ

Theo kết quả thăm dò ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, khối chính trị của Tổng thống Poroshenko giành được 23% số phiếu, dẫn trước đảng của Thủ tướng Arseny Yatseniuk.

Cũng qua thăm dò, Đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Arseny Yatseniuk chỉ giành được 21 % số phiếu, trong khi một đảng thân châu Âu khác đến từ miền Đông Ukraine về thứ ba.

Tuy nhiên, 3 đảng thân châu Âu hoàn toàn vượt trội so với khối đối lập thân Nga, vốn chỉ chiếm 7,8% số phiếu bầu. "Hơn 3/4 cử tri tham gia vào cuộc bỏ phiếu đã ủng hộ mạnh mẽ và không thể đảo ngược đối với con đường tiến tới châu Âu của Ukraine", Tổng thống Ukraine tuyên bố ngày 26/10.

Ông Poroshenko cũng nói rằng sẽ đàm phán về vấn đề củng cố liên minh tại Quốc hội sau cuộc bầu cử mà theo kết quả thăm dò cho thấy, khối chính trị của ông đang dẫn đầu.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev, Tổng thống Poroshenko cho biết, kết quả bầu cử cuối cùng sẽ được công bố trong 10 ngày tới và khoảng thời gian đó đủ để đàm phán thành lập chính phủ. Ông tuyên bố muốn thành lập một chính phủ rộng rãi bao gồm đầy đủ các thành phần.

Khoảng 3 triệu người ở hai vùng miền đông đang hứng chịu xung đột đã không tham gia bỏ phiếu. Bán đảo Crimea cũng không tiến hành bỏ phiếu trong khi lực lượng nổi dậy ở Donetsk và Luhansk sẽ bầu cử riêng vào ngày 2/11 tới.